MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
1 tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An tiếp nhận 33.550 hồ sơ. Ảnh: Hải Đăng

Lãnh đạo đơn vị tại Nghệ An phải xin lỗi người dân nếu chậm xử lý thủ tục hành chính

QUANG ĐẠI LDO | 23/12/2023 17:25

Qua kiểm tra cải cách thủ tục hành chính, cho rằng số lượng hồ sơ cần bổ sung để giải quyết còn nhiều, tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Ngày 23.12, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết vừa có kết quả báo cáo của tổ công tác kiểm tra thủ tục hành chính trong thời gian từ 15.11.2023 đến ngày 14.12.2023.

Theo đó, trong thời gian 1 tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận 33.550 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết là 27.610 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang: 5.143 hồ sơ.

Trong đó giải quyết đúng hạn, trước hạn: 27.212 hồ sơ (tỷ lệ 98,56%), hồ sơ giải quyết quá hạn: 398 hồ sơ (tỷ lệ 1,44%); Hồ sơ đang giải quyết 5.413 hồ sơ, trong đó: trong thời hạn giải quyết: 5.249 hồ sơ, quá hạn: 164 hồ sơ; Hồ sơ trả lại hoặc người dân, doanh nghiệp xin rút: 244 hồ sơ.

Tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu cải cách hành chính tỉnh Nghệ An năm 2023”. Ảnh: Hải Đăng

Qua kiểm tra, nhận thấy hồ sơ chờ bổ sung của các sở, ngành có giảm so với cùng kỳ tháng trước nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhiều, trong kỳ tiếp nhận có 2.198/99.787 hồ sơ (tỷ lệ 2,2%).

Các Sở, ngành có số lượng hồ sơ chờ bổ sung nhiều: Sở Tài nguyên và Môi trường có 1.714/24.090 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 7,1%, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 70/281 hồ sơ, tỷ lệ 24,91%; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 86/1.077 hồ sơ, tỷ lệ 7,99%...;

Hồ sơ rút/trả trong tháng vẫn có số lượng lớn 1.682/99.787 hồ sơ, tỷ lệ 1,69%, tập trung chủ yếu ở Sở Tài nguyên và Môi trường: 769/24.090 hồ sơ, tỷ lệ 3,2%.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh vẫn chưa liên thông được với dữ liệu của Bộ, ngành dẫn đến số liệu báo cáo chưa chủ động và khó kiểm soát, giám sát, việc thống kê phải thực hiện thủ công, cụ thể: Sở Kế hoạch và Đầu tư (1.173 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 48 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp); Sở Giao thông vận tải (1.426 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến); Công ty điện lực Nghệ An (39 hồ sơ); Bảo hiểm xã hội tỉnh (7.050 hồ sơ trực tuyến); Hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp đã được kết nối với Hệ thống Thông tin lý lịch tư pháp của tỉnh tuy nhiên không đồng bộ được hồ sơ dẫn đến việc công chức vẫn phải thực hiện trên 2 hệ thống và không thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Từ những kết quả nói trên, tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở ban, ngành, địa phương tiếp tục tập trung rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời và 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn