MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vỉa hè vừa lát đá xong, vật liệu xây dựng chưa được thu dọn mà ôtô đã đỗ kín khu vực ngõ 20 Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Phạm Đông

Lát đá vỉa hè ở Hà Nội: Thi công xong đến đâu oằn mình cõng ôtô đến đó

THU HIỀN LDO | 21/04/2023 14:31

Vỉa hè vốn chỉ dành riêng cho người đi bộ, nhưng tại Hà Nội, ở nhiều nơi, vỉa hè vừa lát đá xong đã phải oằn mình cõng ôtô, xe máy.

Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu là ba trong những tuyến phố được các địa phương của Hà Nội thi công lát đá vỉa hè trong tháng 3.2023.

Trên các tuyến đường này, một số vị trí đã được thi công xong, một số vẫn còn nguyên lớp gạch block tự chèn và một số nơi đang được thi công.

Theo ghi nhận của Lao Động sáng 21.4, tại khu vực số 400-408 Hồ Tùng Mậu đang được thi công. Dự án nâng cấp, cải tạo, lát vỉa hè bằng gạch giả đá đang được các công nhân thi công, tích cực triển khai.

Tuy nhiên, vật liệu xây dựng như gạch, cát, phế thải xây dựng được tập kết chắn kín vỉa hè gây ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống và kinh doanh trên vỉa hè.

Một đoạn vỉa hè đang được lát lại đá trên đường Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Phạm Đông

Còn những vị trí khác, dù vỉa hè đã được thi công xong nhưng vật liệu xây dựng thừa vẫn chưa được chuyển đi. Những đống cát, gạch này thậm chí còn tràn xuống mặt đường, gây bụi bẩn cho tuyến đường.

Đặc biệt, dù chưa hoàn thiện trên cả tuyến đường nhưng nhiều chỗ vừa mới lát, ôtô đã đỗ lên hàng loạt. Cá biệt, có những nơi xe ôtô đã đậu kín dưới lòng đường nên đỗ tiếp cả lên vỉa hè.

Có biển cấm, 2 chiếc ôtô này vẫn đỗ trên vỉa hè, thậm chí có cả xe biển xanh. Ảnh: Thu Hiền

Sống tại đường Hồ Tùng Mậu, anh Trần Quốc Anh (20 tuổi) tỏ ra bức xúc khi nói về tình trạng ôtô, hàng quán lấn chiếm vỉa hè hiện nay trên nhiều tuyến đường phố Hà Nội vừa mới được lát đá lại.

Anh Quốc Anh cho biết, đoạn đường Hồ Tùng Mậu vừa mới được lát lại đá cách đây hơn 1 tháng nhưng nhiều xe ôtô lấn chiếm làm nơi dừng dỗ ở một số đoạn đường vẫn diễn ra.

Hơn nữa, tại vỉa hè trường Đại học Thương Mại, nơi dành cho người đi bộ, xe lăn và người khuyết tật càng về tối lại biến thành nơi kinh doanh buôn bán, ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Anh Trần Quốc Anh chia sẻ việc ôtô lấn chiếm vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Ảnh: Thu Hiền

"Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ, nhưng một số người dân thiếu ý thức trong sử dụng cũng là nguyên nhân làm hè bị hư hỏng, người đi bộ cũng không còn nhiều không gian để đi lại thuận tiện.

Phổ biến nhất là tình trạng cho ôtô dừng, đỗ trên hè hoặc sử dụng hè phố làm nơi sản xuất, kinh doanh", anh Quốc Anh chia sẻ.

Vỉa hè đường Xuân Thủy. Ảnh: Thu Hiền

Vào giờ cao điểm, chị Nguyễn Thị Thu Hà (26 tuổi, quận Cầu Giấy) di chuyển trên vỉa hè đường Xuân Thủy liên tục phải tránh né các phương tiện leo lên vỉa hè.

"Vỉa hè vừa được lát lại nhưng người đi bộ vẫn không có lối đi riêng, xe máy thì cứ phi lên như đường của họ, nhiều lúc phải dừng lại đợi xe đi qua rồi mới dám đi tiếp.

Tôi thấy xe máy thường xuyên đi trên vỉa hè thì không đá nào chịu được, sớm muộn cũng kênh, nứt, vỡ", chị Hà nói. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà trao đổi với Lao Động. Ảnh: Thu Hiền

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc khảo sát, thiết kế, chất lượng vật liệu đến nghiệm thu, quản lý sử dụng là nguyên nhân đá lát vỉa hè bị xuống cấp.

Một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Có hiện tượng mặt hè vừa lát đã có người và phương tiện sử dụng ngay, gây ra hiện tượng đá lát dễ bị bong tróc, nứt vỡ.

Lòng đường đã bị xe đỗ kín, ôtô đỗ cả trên vỉa hè. Ảnh: Phạm Đông
Vật liệu xây dựng vẫn nham nhở, chưa được thu dọn. Ảnh: Phạm Đông

Trong quá trình sử dụng, đơn vị hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông rồi khi hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật, dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.

Bên cạnh đó, công tác quản lý và sử dụng vỉa hè tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng. Tại một số vị trí, kết cấu hè được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ.

Vỉa hè đường Cầu Giấy xuất hiện nhiều ôtô dừng đỗ. Ảnh: Phạm Đông

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, để khắc phục tình trạng trên các quận, huyện cần lựa chọn sử dụng nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp hoặc tăng chiều dày tấm đá lát.

Cần quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, tổ chức quản lý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ các loại đá lát.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn