MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Làn thu phí không dừng. Ảnh: GT

Liên tục gặp lỗi, lo ngại chất lượng ETC trước hạn chót 5.5

Đặng Tiến LDO | 08/02/2022 11:56

Theo lộ trình, từ ngày 5.5.2022 tới đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chỉ thu phí không dừng. Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi lại của người dân, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình triển khai thực hiện bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tránh tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế hiện hệ thống thu phí không dừng vẫn còn nhiều bất cập cần phải hoàn thiện.

Hàng loạt lỗi bất cập

Theo phản ánh của anh Nguyễn Quang Hán, ngày 3.2.2022, anh đi đường 5B chiều từ Hải Phòng về Hà Nội, đến trạm thu phí chỉ mở làn hỗn hợp còn làn ETC đóng, nhưng barie làn hỗn hợp không mở và nhân viên cho biết thẻ hết tiền, yêu cầu anh phải lấy thẻ cứng. Khi anh Hán yêu cầu mở app xem còn tiền hay không thì nhân viên gõ lệnh trên máy tính và đề nghị anh qua trạm. Khi anh Hán thắc mắc tại sao bảo thẻ hết tiền thì được nhân viên này cho biết hệ thống báo vậy. Khi đi đến cuối hành trình barie vẫn đóng và lại được nhân viên gõ lệnh cho xe qua.

Cùng đó, anh Trần Văn Kháng (33 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ngày 26.1.2022 anh điều khiển ôtô mang BKS 30G-043.76 từ Hà Nội về Nam Định. Đến 16h55 phút ngày 26.1 khi đi qua trạm thu phí Liêm Tuyền, anh đi đúng làn ETC. Tuy nhiên hệ thống barie tự động không mở, buộc anh Kháng phải nộp tiền mặt 65.000 đồng để qua trạm. Tuy vậy, tài khoản của anh Kháng vẫn bị trừ tiền (mã giao dịch 237190975) và cho đến ngày 7.2.2022 anh vẫn chưa nhận được phản hồi gì hay nhận lại tiền.

Liên quan đến những bất cập của thu phí không dừng, trao đổi với Báo Lao Động, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VETC phụ trách kết nối phần dữ liệu, công tác vận hành và thiết bị đầu đọc tại trạm do nhà đầu tư Vidifi lắp đặt và vận hành. Lỗi xảy ra với toàn hệ thống trên cả nước chứ không riêng một trạm nào. Các lỗi thường xảy ra gồm lỗi thiết bị tại trạm do nhà đầu tư BOT phải chịu trách nhiệm; lỗi vận hành có những phương tiện không đủ tiền, không dán thẻ chạy vào làn ETC thì buộc nhân viên phải xoá dữ liệu hàng đợi ETC thì phương tiện phía sau mới chạy được; lỗi thẻ thì VETC sẽ chịu trách nhiệm, hiện lỗi này mới xảy ra một lần và được xử lý nhanh.

Liên quan đến vấn đề khi bán đổi xe, đại diện VETC cho biết, sau khi thực hiện việc mua bán, trao đổi tài khoản sẽ link sang tài khoản của chủ xe mới, còn tài khoản xe cũ có thể gắn vào tài khoản xe mới hoặc mang căn cước công dân đến văn phòng VETC để rút tiền (thủ tục đơn giản nhưng phải thực hiện trình tự như ngân hàng và không rút online được).

0,02% trong lỗi kỹ thuật cho phép

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, không có hệ thống nào hoàn thiện được 100%, việc xảy ra lỗi tại các trạm ETC không thể tránh được, hiện chúng ta đạt được 99,8% (còn 0,02% lỗi trong giới hạn cho phép). Cụ thể, những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên từ 100.000 - 120.000 lượt xe/ngày/đêm và như vậy một ngày sẽ có khoảng 200 phương tiện bị lỗi, lỗi này nằm trong giới hạn cho phép. Do đó, hiện các trạm thu phí BOT sử dụng ETC vẫn có nhân viên trực để xử lý tình huống, hỗ trợ các lỗi xảy ra.

Cũng theo ông Toàn, việc từ này 5.5.2022 sẽ thí điểm 100% sử dụng thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo quy định của Quyết định 19 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, bắt buộc các trạm phải lắp thu phí không dừng nhưng vẫn có 1 làn thu phí hỗn hợp cho các phương tiện sử dụng tiền mặt. Tuy đã lường hết được các tình huống nhưng sau khi thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xong rồi mới rút kinh nghiệm, điều chỉnh.

Theo ghi nhận những ngày Tết Nguyên đán 2022 vừa qua tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, hầu hết các làn thu thu phí ETC hoạt động hiệu quả, chỉ có làn 1 dừng (hỗn hợp) là xảy ra tình trạng ùn tắc. Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, để phục vụ tốt nhất các phương tiện lưu thông trên tuyến trong những ngày Tết Nhâm Dần vừa qua, đơn vị đã huy động 100% quân số, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông phân làn, phân luồng trên toàn tuyến và tại trạm thu phí.

Theo ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tại 4 làn thu phí tự động không dừng, phương tiện lưu thông nhanh, không xảy ra ùn ứ. Tuy nhiên tại 7 làn thu phí thủ công, phương tiện phải xếp hàng chờ. Cũng theo ông Oánh, lượng phương tiện tuy tăng cao nhưng vẫn trong khả năng phục vụ của đơn vị quản lý trạm thu phí. Nguyên nhân của việc xảy ra ùn tắc tại làn thu phí hỗn hợp do người dân vẫn có thói quen dùng tiền mặt dẫn đến ách tắc trước các trạm thu phí.

Trao đổi với PV, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100. Hiện, Tổng cục Đường bộ đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 100 của Chính phủ để quy định rõ thế nào là xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC như xe không dán thẻ, tài khoản không có hay không đủ tiền và việc này sẽ thuận tiện hơn cho công tác xử phạt của lực lượng chức năng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn