MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được khẩn trương thi công. Ảnh: K.Q

Lo điểm nghẽn tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

TRẦN LƯU LDO | 11/03/2020 10:22
Tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ đã được tháo gỡ khó khăn ở đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận; Tuy nhiên, đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ lại đang vướng nhiều “điểm nghẽn”, dẫn đến nguy cơ cản trở sự kết nối đồng bộ của tuyến giao thông được xem là huyết mạch ở ĐBSCL…

Ngày 10.3, Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho biết, đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về tính cấp bách của việc sớm hoàn thành và khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ.

Hiện nay, vùng ĐBSCL  có nhu cầu lưu thông về nhân lực và hàng hóa rất lớn, nhưng đang đối diện với sự thay đổi cấu trúc phát triển do bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn,...

Chính vì vậy, dự án cao tốc TPHCM – Cần Thơ (với 3 dự án nhỏ: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ) đã được triển khai để giải tỏa, khơi thông phát triển cho vùng.

Trong đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51km, được khởi công từ năm 2009, nhưng do nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên rơi vào cảnh đình trệ.

Mới đây, các vướng mắc của Dự án đã cơ bản được giải quyết, được phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư là 12.668 tỉ đồng; công tác giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh Tiền Giang tích cực triển khai hoàn thành, các gói thầu đã được triển khai đồng loạt, khối lượng thi công đạt 30%, đảm bảo việc thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn dự án cầu Mỹ Thuận 2 là “công trình kết nối” tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, được đầu tư bằng hình thức đầu tư công, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2023. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ giúp tăng tốc độ lưu thông các phương tiện qua sông Tiền.

Còn lại dự án cao tốc Mỹ Thuận - cần Thơ có chiều dài 23km, được Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 5.370 tỉ đồng.

Bộ GTVT đã tổ chức sơ tuyển, lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 4.2018. Tuy nhiên, do nhiều thay đổi, Bộ đã phải hủy sơ tuyển và tổ chức điều chỉnh dự án vào năm 2019. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chiều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 5.370 tỉ đồng xuống 4.758 tỉ đồng (giảm hơn 711 tỉ đồng); và nguồn vốn Ngân sách nhà nước hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng là 932 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm, dự án vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng. Hiện nay dự án còn khối lượng công việc rất nhiều, như: Sơ tuyển, đấu thầu; đàm phán ký kết hợp đồng;… với tổng thời gian để hoàn thành sẽ mất tối thiểu khoảng 41 tháng. Do đó, dự án không thể khởi công trong Quý 1.2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - cho biết, tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ là “xương sống” trong mạng lưới giao thông miền Tây. Việc hoàn thiện và thông tuyến sẽ giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1, giảm chi phí logistic, tạo đà phát triển cho vùng ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, việc chưa thể triển khai ngay tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ dẫn đến không thể khai thác được một cách đồng bộ tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến dự án vừa được thão gỡ là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (rủi ro về phương án tài chính) và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (không có đường kết nối, không thể khai thác sử dụng, ảnh hưởng hiệu quả phần vốn đầu tư công).

Với thực trạng nêu trên, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ xem xét để rút ngắn quá trình lựa chọn nhà đầu tư nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn