MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kẹt xe tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Hữu Chánh

Lo kẹt xe trầm trọng khi đóng nút giao thông lớn ở khu Nam TPHCM

MINH QUÂN LDO | 15/12/2023 22:02

TPHCM - Khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) vốn đã thường xuyên ùn tắc, sắp tới rào chắn toàn bộ nút giao này để thi công hầm chui dự báo sẽ gây xáo trộn, kẹt xe trầm trọng hơn.

Ám ảnh kẹt xe

Anh Mai Văn Minh, tài xế xe container ở quận Bình Tân (TPHCM), cho biết, anh phải chạy xe từ 4h sáng để xuống cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) lấy hàng. Tuy nhiên, do ùn ứ ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nên phải hơn 14h anh mới về tới Bình Tân.

Theo anh Minh, tình trạng ùn ứ tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ diễn ra nghiêm trọng hơn từ khi thành phố triển khai thi công hầm chui tại đây: "Nút giao này vốn đang là nút thắt giao thông, sắp tới rào chắn toàn bộ sẽ càng thêm căng thẳng".

Vào giờ cao điểm, giao thông ùn tắc tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Hữu Chánh

Được khởi công tháng 4.2020, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023 nhưng phải lùi tiến độ.

Rào chắn thi công chiếm dụng mặt đường khiến giao thông khu Nam TPHCM hướng từ huyện Nhà Bè sang trung tâm Quận 1 vốn đã căng thẳng càng thêm ùn tắc trầm trọng.

Rào chắn đường thi công hầm chui gây ùn tắc trên đường Nguyễn Văn Linh ngày 15.12. Ảnh: Minh Quân

Cao điểm chiều 15.12, hàng dài xe tải nối đuôi nhau xếp hàng trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7). Tại khu vực nút giao, xe tải, xe ôtô, xe máy... chen nhau di chuyển hỗn độn.

Trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phía huyện Nhà Bè) đến nút giao đường Nguyễn Văn Linh, tình trạng ùn tắc còn nghiêm trọng hơn. Xe bồn, xe tải, xe ôtô chia nhau dàn hàng hết 2 làn đường, kéo dài hơn 1 km. Không chịu nổi tình trạng kẹt xe, nhiều người điều khiển xe máy phải len lỏi vào giữa hai hàng ô tô để tìm cách vượt lên.

Đóng nút giao chắc chắn sẽ gây xáo trộn

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư), dự án làm 2 hầm mỗi chiều trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, dài 480 m.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm khởi công, do vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...), đến nay dự án mới đạt khoảng 40% khối lượng. Hiện các khó khăn này đã được giải quyết, cơ bản hoàn thiện công tác di dời hạ tầng điện, nước.

Trong đó, nhánh hầm hướng Khu chế xuất Tân Thuận đi Quốc lộ 1 đã hoàn thành phần kết cấu của các đốt hầm hở. Sắp tới, nhà thầu sẽ thi công 3 đốt hầm kín ngay giữa giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Để phục vụ thi công, dự kiến phải rào chắn toàn bộ nút giao này.

Khi đóng nút giao, các đơn vị dự kiến tổ chức cho phương tiện chạy trên đường Nguyễn Hữu Thọ quay đầu vòng theo 2 hướng trên đường Nguyễn Văn Linh (một hướng ngay đoạn quay đầu gần trạm thu phí Nguyễn Văn Linh; một hướng tại đoạn giao với đường Nguyễn Phan Chánh).

Xe ôtô xếp hàng dài trên đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua dự án. Ảnh: Minh Quân

Theo ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), lưu lượng phương tiện di chuyển qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ rất lớn, khi đóng nút giao chắc chắn sẽ gây xáo trộn, người dân đi lại khó khăn hơn, mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, công tác thi công đào hầm ngay giữa giao lộ nên không còn cách nào khác.

Theo ông Giang, các đơn vị đã họp bàn nhiều lần để xây dựng phương án cơ bản điều tiết giao thông, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng gây ùn tắc cho tuyến đường: "Chủ đầu tư đang hoàn chỉnh phương án phân luồng và triển khai những hạng mục xây dựng đường tạm thời để sang tuần Sở GTVT đi kiểm tra. Nếu hợp lý, đảm bảo tối đa điều kiện sẽ cho đóng giao lộ".

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc TCIP, đây là công trình trọng điểm, tiến độ bị trễ do vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật nên chủ đầu tư xác định phải làm xuyên Tết, dồn lực đẩy nhanh nhất có thể để sớm đưa dự án đi vào khai thác.

Nhánh hầm theo hướng Khu chế xuất Tân Thuận đi Quốc lộ 1 dự kiến thông xe dịp 30.4 năm sau. Nhánh theo hướng ngược lại cũng sẽ hoàn thành cuối năm 2024, giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực này.

"Do mật độ xe qua ngã tư này rất lớn nên đơn vị thi công sẽ phối hợp CSGT theo dõi, phân luồng hạn chế tối đa ảnh hưởng việc đi lại của người dân" - ông Phúc nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn