MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực hay xảy ra tai nạn giao thông tại vòng xoay cổng 11 TP Biên Hoà. Ảnh: Hà Anh Chiến

Lo ngại gia tăng điểm đen mất an toàn giao thông ở Đồng Nai

HÀ ANH CHIẾN LDO | 22/11/2023 09:32

Tại tỉnh Đồng Nai việc đồng loạt thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia và của tỉnh đã khiến mật độ xe ben, xe tải, xe đầu kéo gia tăng đột biến, đặc biệt là ở quốc lộ 51, khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp, khó lường, xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn giao thông…

Hạ tầng giao thông không còn phù hợp

Trong 10 tháng vừa qua của năm 2023 đã phát sinh nhiều “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 như tại Km4+750 (hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu) xảy ra 3 vụ, chết 3 người; đoạn từ Km23+000 đến Km234050 xảy ra 2 vụ, chết 3 người; tại Km27+338 xảy ra 2 vụ, bị thương 2 người...

Bên cạnh đó, việc quốc lộ 51 tạm dừng thu phí, đồng thời dừng duy tu, bảo dưỡng và bảo trì công trình khiến hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ 51 xuống cấp nghiêm trọng như: Mặt đường hư hỏng nhiều vị trí trên tuyến, tạo thành các ổ gà, vạch sơn trên toàn tuyến mòn, mờ rất nhiều, nhiều đoạn mất tác dụng, các phương tiện không thể nhận biết được phần đường, làn đường lưu thông, đặc biệt vào ban đêm; hệ thống thoát nước không được nạo vét dẫn đến tình trạng nước ngập tràn trên mặt đường…

Theo ông Não Thiên Anh Minh - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chung về tai nạn giao thông tại các vị trí này chủ yếu do hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông không còn phù hợp với hiện trạng tình hình trật tự an toàn giao thông, cần phải được nâng cấp, điều chỉnh. Cụ thể là bổ sung, lắp đặt đèn tín hiệu hoặc nâng cấp từ đèn cảnh báo chớp vàng lên tín hiệu đèn xanh, đỏ.

Nhiều tuyến quốc lộ quá tải, vượt thiết kế gấp nhiều lần

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây, Đại tá Trần Anh Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - cho biết: Đồng Nai là địa bàn phức tạp có nhiều quốc lộ đi qua, và đang xây dựng nhiều công trình trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương… tạo ra áp lực giao thông lớn.

Đồng Nai lại là tỉnh có dân số hơn 3,3 triệu người, trong đó cảnh sát giao thông đang quản lý hơn 2,9 triệu phương tiện, riêng ôtô 245.000 phương tiện. Đồng Nai còn là cửa ngõ giao thông nên các phương tiện từ TPHCM, Lâm Đồng, Bình Thuận, Vũng Tàu… đều đi qua Đồng Nai.

Các tuyến quốc lộ đều vượt công suất thiết kế như: Quốc lộ 1A hiện nay có 200.000 lượt xe/ngày, vượt 3-4 lần thiết kế; quốc lộ 51 có 60.000 lượt xe, vượt 5-7 lần thiết kế; quốc lộ 20 30.000 lượt xe, vượt 3-4 lần thiết kế.

Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, Đồng Nai và cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải cần phải có phương án tổ chức giao thông tại các vị trí nút giao đang là “điểm đen” về tai nạn giao thông hoặc các cụm nút giao thông phức tạp; Tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông nhất là trong học sinh và công nhân.

Đồng thời, đề nghị tỉnh Đồng Nai có ý kiến với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ có biện pháp đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai khi làm quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị cần đánh giá tác động giao thông của khu vực, công trình, dự án phát sinh nhu cầu giao thông lớn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn