MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều nhà xe, chuyên gia lo ngại tái phát tình trạng mua bán "lốt" xe. Ảnh: Hải Đăng

Lo ngại tái phát mua bán "lốt" xe khi sửa đổi Nghị định

Hiếu Anh LDO | 12/10/2023 13:50

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Trong đó, dự thảo cho phép giao về các Sở GTVT được điều chỉnh mạng lưới vận tải cố định. Việc này có thể tiềm ẩn nguy cơ mua bán "lốt".

Từng có tiền lệ

Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 4 quy định xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và cập nhật danh mục mạng lưới tuyến trên phần mềm quản lý vận tải khách cố định của Bộ GTVT.

Theo đó, Sở GTVT sẽ xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh; thống nhất với Sở GTVT đầu tuyến bên kia để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định liên tỉnh; cập nhật danh sách mạng lưới tuyến trên phần mềm quản lý tuyến vận tải cố định của Bộ GTVT.

Nói về dự thảo này, nhiều nhà xe, chuyên gia lo ngại, việc phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh có nguy cơ "bùng nổ" xe khách chạy xuyên tâm, xe dù bến cóc trở lại, nhất là tình trạng mua bán "lốt" xe.

Anh Trương Văn Mùi (tên nhân vật được thay đổi), một quản lý đơn vị kinh doanh vận tải tuyến Thái Bình - Quảng Ninh cho biết, từ năm 2015 khi có Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT phê duyệt chi tiết vận tải hành khách cố định đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã quy định rõ hướng tuyến vận tải hành khách cố định. Việc này đã góp phần ngăn chặn tình trạng xe khách chạy xuyên tâm vào nội đô thành phố để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn trật tự giao thông.

Anh Mùi nhấn mạnh, dự thảo sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP giao Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội theo dự thảo mới chẳng khác nào "bật đèn xanh" cho "xe dù bến cóc" hoạt động bùng nổ trở lại, nhất là có thể dẫn đến tình trạng mua bán "lốt" xe.

Việc này từng có tiền lệ. Trước khi có quyết định số 2288/QĐ-BGTVT, dư luận xôn xao về câu chuyện mua bán "lốt" xe với giá 650 triệu đồng tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). "Nguyên nhân của tình trạng này là do giao quá nhiều đầu mối quản lý", anh Thìn nêu vấn đề.

Lo ngại mua bán "lốt" khi có nhiều đầu mối quản lý

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 12.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - nhận định, xe khách từ tỉnh này đi qua tỉnh khác đều phải xin ý kiến đi qua tuyến đường của địa phương đó, nếu không được đồng ý sẽ không được đi qua. Như vậy, nếu để các Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh sẽ rất phức tạp. Khi các sở được cấp phép sẽ khó tránh được tình trạng lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ.

Do đó, Bộ GTVT phải là cơ quan quản lý nhà nước đứng ra xây dựng điều chỉnh danh mục tuyến cố định. Nếu để địa phương làm việc này, sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Thậm chí doanh nghiệp, người dân phải chạy đi nhiều cửa để xin giấy tờ, sẽ có nguy cơ xảy ra tiêu cực mua bán "lốt".

Ông Liên cho rằng: “Bộ phải chủ trì xây dựng, điều chỉnh phân luồng tuyến vận tải liên tỉnh cố định, có như vậy mới giảm đi các thủ tục và hạn chế việc doanh nghiệp phải chạy đi nhiều cửa để xin "lốt", xin luồng tuyến”.

Nói về những khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, ông Liên cho hay, sau dịch COVID-19, ngành vận tải gặp nhiều khó khăn. Vì thế, các ngành chức năng, chính quyền địa phương phải làm thế nào để dẹp được nạn “xe dù, bến cóc” thì mới kéo được hành khách, xe khách vào bến; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; không để ngân sách Nhà nước bị thất thu.

“Nguyên nhân khiến xe khách tuyến cố định “mất khách”, còn do khi xuất bến thì xe khách chạy kiểu “rùa bò” để bắt khách, sau đó lại phóng nhanh, lạng lách để kịp thời gian chuyến đi”, ông Liên nói thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn