MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lo ùn tắc giao thông, Cần Thơ rà soát các tuyến đường được dừng, đỗ xe

HÀN LÂM LDO | 19/11/2023 18:14

Ùn tắc giao thông tại TP Cần Thơ đang dần trở thành vấn đề nóng. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên được cho là việc dừng, đỗ xe không hợp lý...

Loay hoay tìm chỗ chỗ xe

Thường xuyên lái xe ôtô qua địa bàn TP Cần Thơ, anh Dương Thái (Bạc Liêu) cho biết, hiện tại, lượng xe dừng, đỗ ở các tuyến đường tại trung tâm thành phố ngày càng nhiều, số lượng xe ôtô tại TP Cần Thơ tăng gần một nửa so với năm trước. "Những lúc vào giờ cao điểm, tôi rất khó để tìm chỗ dừng xe. Những bạn của tôi đi xe 2 bánh cũng vậy, hầu hết đều phải vào siêu thị đỗ rồi mới vui chơi ngoài trời", anh Thái chia sẻ.

Còn tại đường Trần Văn Hoài, ông Tiến Hoàng (TP Cần Thơ) thường xuyên thấy tình trạng xe đỗ ven đường vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là khung giờ 6h30 - 8h00. Đỉnh điểm có ngày chỉ mới 7h30, ông Hoàng đã không tìm được chỗ trống đậu xe. "Cái khó là mình chưa có chỗ đậu xe hợp lý. Tôi nghĩ thành phố nên bố trí bãi đậu xe ở những tuyến đường huyết mạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông", ông Hoàng đề xuất.

Một tuyến đường tại Cần Thơ thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh: Phong Linh

Một hộ kinh doanh nước uống mang đi trên đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều) cũng than phiền: "Nhiều lúc có người bất lịch sự, đậu xe trước gian hàng của tôi khiến việc buôn bán rất khó khăn, không chỉ xe ôtô mà còn cả xe 2 bánh".

Ở một góc nhìn khác, anh Xuân Hiếu (TP Cần Thơ) cho rằng so với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Cần Thơ có rất nhiều quỹ đất để đỗ xe, ngay cả ở trung tâm thành phố. Thực trạng có thể thấy rõ là giờ cao điểm, những xe ôtô nếu dừng, đỗ không đúng cách sẽ vô tình gây ùn tắc giao thông. Do đó, nếu Cần Thơ có quy định đỗ, dừng xe theo giờ thì sẽ hợp lý hơn.

Rà soát lại các tuyến đường

Đối với việc đỗ xe ôtô, trước đó vào đầu tháng tháng 6.2023, trên cơ sở thực hiện Đề án thu phí theo Nghị quyết số 45 của Quốc hội, TP Cần Thơ đã thảo luận đóng góp về dự thảo đề án thu phí đỗ xe ôtô tại thành phố (mức thu phí đề xuất từ 15.000 – 30.000 đồng/xe/lượt/giờ) nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Đề án sớm nhận nhiều đánh giá, đề xuất góp ý từ sở, ban, ngành liên quan và chủ phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ kiến nghị dừng lập đề án thu phí do có nội dung tương đồng, trùng lắp với Đề án thu phí và Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND.

Cần Thơ tiếp tục rà soát các tuyến đường được dừng, đỗ xe để quản lý trật tự đô thị, trật tự giao thông. Ảnh: Phong Linh

Vừa qua, thực hiện kết luận của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy về tình hình quản lý trật tự đô thị, trật tự giao thông, sắp xếp đỗ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo việc rà soát các tuyến đường được dừng, đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND quận/huyện khảo sát, tham mưu, đề xuất UBND thành phố đầu tư xây dựng, phát triển thêm bãi đậu xe trong nội thị thành phố; yêu cầu đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi đậu xe; nghiên cứu hướng dẫn, khuyến khích, vận động các tổ chức, người dân nếu có điều kiện, mặt bằng tham gia đầu tư xây dựng các bãi đậu xe.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát lại các tuyến đường, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, đề xuất tuyến đường, đoạn đường nào được dừng, đậu đỗ xe, sử dụng lòng đường, vỉa hè…; đề xuất vị trí thực hiện việc kẻ vạch bãi đậu, đỗ xe trên các tuyến đường; xây dựng đề án trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Đơn vị liên quan cũng cần thường xuyên kiểm tra, khai thông cống rãnh, kịp thời nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa và triều cường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn