MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến xe Miền Đông mới đảm bảo đủ phương tiện phục vụ khách đi lại dịp Tết. Ảnh: Anh Tú

Loạt nhà xe bị tước phù hiệu, bến xe lớn nhất nước có đủ xe phục vụ Tết

MINH QUÂN LDO | 14/12/2023 06:30

TPHCM - Trước việc hàng loạt nhà xe bị tước phù hiệu, bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đã làm việc với một số nhà xe hợp đồng bên ngoài để đưa xe vào bến phục vụ khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2024.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đình chỉ khai thác tuyến đối với 13 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đi và đến bến xe Miền Đông mới.

Lý do là các đơn vị vận tải này đăng ký tuyến xe tại bến xe Miền Đông mới nhưng không đưa xe vào hoạt động trong vòng 60 ngày.

Trước đó, giữa tháng 11 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với nhà xe Thành Bưởi và 21 nhà xe khác.

Trong đó, nhà xe Thành Bưởi chiếm thị phần lớn ở các tuyến TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ nên khi dừng hoạt động đã tác động thị trường vận tải hành khách.

Đây là những chặng đông khách, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết nhu cầu vui chơi, du lịch tăng cao. Chỉ tính riêng tuyến TPHCM - Đà Lạt và ngược lại, trước đó bình quân mỗi ngày nhà xe Thành Bưởi có hơn 100 chuyến.

Hành khách mua vé ở Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Còn gần 2 tháng nữa là đến cao điểm phục vụ đi lại Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, việc hàng loạt nhà xe bị tước phù hiệu khiến nhiều hành khách lo lắng không đủ xe phục vụ đi lại dịp Tết.

Đại diện bến xe Miền Đông mới cho biết, dự kiến, bến sẽ phục vụ khoảng 106.800 lượt khách trong 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái).

Dự kiến lượng khách đi lại qua bến xe Miền Đông mới sẽ tăng cao từ ngày 23-28 tháng Chạp (tức từ ngày 2 đến 7.2.2024). Về giá vé, các đơn vị phụ thu từ 20% - 60% bù chiều xe chạy rỗng trong thời gian phục vụ Tết.

Bến xe Miền Đông mới có quy mô lớn nhất nước. Ảnh: Anh Tú

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Lâm Hải - Phó Giám đốc bến xe Miền Đông mới cho biết, dự kiến Tết Nguyên đán năm nay, các tuyến từ TPHCM về miền Trung, Đà Lạt, Hà Nội sẽ tăng cao.

Do đó, bến xe đã làm việc với một số nhà xe hợp đồng bên ngoài để đưa xe vào bến phục vụ đi về các tỉnh này. Các nhà xe này đã đồng ý, đang lên lịch trình và kế hoạch chuyến phục vụ Tết.

Riêng tuyến TPHCM - Đà Lạt, một trong những tuyến có lượng khách tăng cao trong thời gian qua sau khi hãng xe Thành Bưởi bị tạm dừng hoạt động, đại diện bến xe Miền Đông mới cho biết, tại bến có 4 hãng chạy tuyến này là Phương Trang, Kumho Samco, Tiến Oanh và Long Vân, mỗi ngày chạy 65 chuyến, 2 ngày cuối tuần là 100 chuyến.

"Cả 4 đơn vị này đều có kế hoạch tăng cường xe phục vụ dịp Tết, với tổng cộng 140 chuyến/ngày. Ngoài ra, 3 đơn vị khác cũng xin mở thêm nốt tài để đưa xe vào phục vụ tuyến TPHCM - Đà Lạt. Sở GTVT ở địa phương cả 2 đầu bến đã chấp thuận mở thêm nốt tài cho tuyến TPHCM - Đà Lạt nên bảo đảm không thiếu xe phục vụ khách đi lại dịp Tết này" - ông Nguyễn Lâm Hải khẳng định.

Lãnh đạo bến xe Miền Đông mới cũng cho biết, thời gian qua nhiều nhà xe đăng ký đưa phương tiện vào bến hoạt động sau khi TPHCM tăng cường xử lý “xe dù, bến cóc”.

Bến xe Miền Đông mới ghi nhận 8 doanh nghiệp vận tải đăng ký mới và đã đưa phương tiện vào hoạt động tại bến như: Công ty Khang Vy (tuyến Quảng Ngãi), HTX Thống nhất (tuyến Nha Trang), Công ty Đồng Thịnh Phát (Vạn Ninh), Long Vân (Đà Lạt, Nam Nha Trang), Tiến Oanh (Đà Lạt), Trung Nga (Bắc Phan Thiết), Khanh Phong (Bắc Nha Trang), Hà Phương VNN (Nam Nha Trang).

Ngoài ra, 4 doanh nghiệp khác cũng đăng ký, dự kiến đưa xe vào hoạt động tại bến là: Công ty Đồng Thịnh Phát (Đà Lạt); Công ty TNHH lữ hành Tâm Hạnh (Bắc Phan Thiết); Công ty TNHH Vận tải Cao Lâm (Bắc Phan Thiết); Công ty TNHH Thương mại Du lịch Huỳnh Gia (Nam Nha Trang).

Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng. Bến xe có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.

Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác vào tháng 10.2020, số chuyến hoạt động tại bến xe Miền Đông mới chỉ đạt gần 3% công suất hoạt động đã được Sở GTVT TPHCM công bố.

Nhiều đơn vị vận tải ngừng hoạt động, chuyển ra ngoài bến hoặc sang bến khác. Chưa kể, tình trạng "xe dù, bến cóc" hoạt động bát nháo ở một số tuyến đường cũng ảnh hưởng đến công suất hoạt động của bến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn