MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh họa. Hữu Chánh

Loạt vấn đề về phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam sắp được đưa ra bàn

Tô Thế LDO | 12/01/2024 12:10

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các Hội thảo khoa học về "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh". Trong 3 ngày tổ chức, hàng loạt vấn đề liên quan sẽ được đưa ra bàn luận.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến trong 3 ngày (từ 17 - 19.1.2024) tại TP Hà Nội sẽ diễn ra các Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Các Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu, gồm Quy hoạch; Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; Huy động nguồn lực từ đất đai; Tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; Mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Tham dự các Hội thảo sẽ có đại diện của các cơ quan Trung ương, địa phương (Hà Nội và TPHCM); Chuyên gia về về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế (từ JICA, WB, AFD, ADB…) và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị.

Sơ đồ đường sắt đô thị tại Hà Nội. Ảnh: MRB

Hà Nội và TPHCM là hai trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng, là những đô thị có số dân đông nhất cả nước. Giao thông đô thị có nhiệm vụ trực tiếp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân sống trong, ngoài thành phố, có tầm quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội, văn minh đô thị.

Trong đó, đường sắt đô thị được coi là xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng, cần phải tập trung, ưu tiên phát triển nhanh và đồng bộ.

Theo quy hoạch Giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội gồm 9 tuyến có tổng chiều dài 417,8km (342,2 km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng và 75,6km đi ngầm).

Còn tại TPHCM gồm 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 172,6km và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài 56,5km.

Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao từ Quý II/2024. Ảnh: Tô Thế

Hiện Hà Nội đã đưa vào khai thác Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) và đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3); Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

TPHCM đang triển khai các tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TOD (Transit Oriented Development) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm. Mô hình này nhằm mục đích giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn