MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân đăng kí cư trú trên cổng dịch vụ công. Ảnh: Khánh An

Loay hoay cả tháng trời để đăng kí, xác nhận cư trú trên cổng dịch vụ công

KHÁNH AN LDO | 04/08/2023 06:00

Nhiều người dân cho biết phải chật vật, loay hoay cả tháng trời với cổng dịch vụ công để đăng kí cư trú.

Liên tục nộp rồi lại trả

Có nhu cầu đăng ký thường trú tại căn hộ chung cư (dọc Đại lộ Thăng Long, thuộc huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), anh T.V.V liên hệ với công an khu vực để hỏi về các thủ tục cần thiết.

Vị công an khu vực hướng dẫn, công dân phải thực hiện đăng ký thường trú qua cổng dịch vụ công. "Nếu có ra trực tiếp công an xã thì cán bộ cũng sẽ hướng dẫn công dân thao tác khai báo các thông tin trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an" - anh V thuật lại lời của vị công an khu vực.

Tuy nhiên, theo anh V, việc thực hiện thủ tục đăng ký dịch vụ công qua cổng trực tuyến không hề dễ dàng và cũng không nhanh chóng nhận lại được kết quả. Bởi có thủ tục phải nộp - rồi trả hồ sơ - rồi lại nộp lại… mới có thể hoàn thành.

Cụ thể, vào đầu tháng 7.2023, anh nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công về dịch vụ đăng ký thường trú nhưng phải 8 ngày sau, hồ sơ của anh bị trả lại với thông báo “Không được tiếp nhận” với lý do “Công dân chọn lại trường hợp nhân khẩu từ ngoài tỉnh đến do công dân không phải ở nơi thường trú và không chuyển cả hộ. Kết quả kiểm tra không hợp lệ, không khớp nơi thường trú của công dân…”

Sau đó, anh V lại tiếp tục thực hiện các thao tác trên cổng dịch vụ công và gửi lại hồ sơ thủ tục đăng ký thường trú. 2 ngày sau, hồ sơ của anh V lại bị trả lại với thông báo: “Không được tiếp nhận”. Cán bộ tiếp nhận lại yêu cầu bổ sung một số mục hồ sơ và điều chỉnh lại nội dung khai báo cư trú.

Sau 2 lần bị trả lại hồ sơ, lần thứ 3 sau khi khắc phục các yêu cầu của cán bộ tiếp nhận, anh V tiếp tục đăng ký hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Và phải mất 10 ngày sau mới được trả kết quả đã đăng ký thành công thông tin.

Cổng dịch vụ công nhiều thời điểm bị lỗi, không thể truy cập. Ảnh: Khánh An

Cũng theo anh V. việc đăng ký thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi, nhiều thời điểm truy cập vào đường dẫn bị báo lỗi, không truy cập được. Mặt khác, công dân hay rơi vào tình trạng đăng ký hồ sơ sau đó bị trả lại kết quả sau nhiều ngày chờ đợi bởi có thể khai báo thông tin chưa chuẩn xác.

"Việc này nếu thực hiện đăng ký trực tiếp, cán bộ hướng dẫn trực tiếp thì sẽ khai báo nhanh chóng và tránh rủi ro, tránh thời gian phải chờ đợi hơn" - anh V nói.

Luật Cư trú cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành quy định người dân có thể đăng ký cư trú (tạm trú, thường trú...) trực tiếp hoặc trực tuyến. Thế nhưng hiện nay, nhiều người dân cho biết khi đến cơ quan công an phường, xã đều được yêu cầu phải thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công.

Cũng như anh V, khi cần đăng kí thường trú trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, anh T.V.H lên trụ sở Công an phường Nghĩa Đô để hỏi về các thủ tục.

Sau khi được phát và điền mọi thông tin trong tờ khai về tình trạng chỗ ở phục vụ cho việc đăng ký cư trú, anh H được hướng dẫn thực hiện đăng ký thường trú qua cổng dịch vụ công.

Tuy nhiên, theo anh H, mỗi lần đăng ký hồ sơ, anh H đều mất từ 30-45 phút để nhập thông tin và tải các hồ sơ cần thiết lên cổng dịch vụ công.

“Việc đăng nhập với tôi như cực hình, nếu đăng nhập buổi sáng không thể vào được. Liên hệ với cán bộ công an thì tôi được biết do lượng truy cập nhiều nên đang quá tải. Vì vậy, tôi thường phải thức đến 12 giờ đêm để đăng ký thường trú trên cổng dịch vụ công” – anh H nói.

Sau 3 tuần với 2 lần bị trả hồ sơ về rồi chờ đợi, anh H vẫn chưa biết đến khi nào mới có thể đăng kí thường trú thành công.

Người dân chưa có thói quen nộp hồ sơ online

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo công an phường trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, thông thường người dân khi đến công an phường sẽ được thông báo có 2 phương thức khai báo cư trú - bằng cách khai báo trên cổng dịch vụ công hoặc nộp hồ sư trực tiếp.

Vị lãnh đạo nhấn mạnh, việc khai báo trên cổng dịch vụ công giúp người dân dù ở nhà nhưng vẫn có thể hoàn thiện các thủ tục một cách dễ dàng.

“Cách khai báo nào cũng có thể làm được. Thế nhưng hiện nay, người dân đang có thói quen mang hồ sơ ra làm trực tiếp mà chưa có thói quen làm online.

Việc đọc các quy định, thủ tục của người dân khi khai báo trên cổng dịch vụ công gặp nhiều hạn chế, kỹ năng thao tác cũng chưa được đúng. Có nhiều hồ sơ khi gửi lên được cán bộ giải quyết thủ tục hồ sơ trả lại và có ghi chú ở dưới yêu cầu khai lại/ bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, khi gửi lại, người dân lại tiếp tục gửi lại bộ hồ sơ y như cũ mà không có sự chỉnh sửa” – vị này cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn