MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lái xe phản đối trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B. Ảnh TD

Loay hoay xử lý 21 trạm thu phí "đặt nhầm chỗ"

Minh Hạnh LDO | 17/08/2022 10:42

Việc đặt trạm thu phí “nhầm chỗ” diễn ra từ nhiều năm nay, theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện 21/70 dự án BOT đang triển khai đều vướng mắc. Đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý như dời trạm về đúng vị trí hoặc điều chỉnh giá với 14 trạm BOT, còn lại đang trình lên Quốc hội. 

Những ngày qua, trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) thu phí trở lại đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục. Nguyên nhân do trạm thu phí này đặt không đúng chỗ.

Thực tế việc đặt trạm thu phí “nhầm chỗ” diễn ra từ nhiều năm nay, theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), hiện 21/70 dự án BOT đang triển khai đều vướng mắc. Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý như dời trạm về đúng vị trí hoặc điều chỉnh giá với 14 trạm BOT, còn lại đang trình lên Quốc hội. Nếu không có nguồn lực (nhà nước bố trí ngân sách mua lại) thì không xử lý được.

Cụ thể như trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, không đầu tư làm đường trên địa bàn Hà Nội tuy nhiên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Hà Nội lại đang thu phí phương tiện giao thông trên địa bàn Thủ đô 13 năm nay. Mặc dù Bộ GTVT thừa nhận là đặt nhầm chỗ, sai vị trí nhưng trạm này vẫn được cơ quan quản lý đề xuất tăng thời gian thu phí thêm 10 năm.

Mới đây trong phiên họp Quốc hội ngày 9.6 vừa qua, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể đã thừa nhận trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây nhiều bức xúc tại Hà Nội.

Theo ông Thể, tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên có thời điểm gần như không có xe đi trên đường khiến doanh thu BOT sụt giảm. Hiện có 2 giải pháp: Nếu kết thúc sớm trước khi quyết toán hợp đồng thì phải để nhà đầu tư thu hồi vốn và có lợi nhuận theo quy định, giải pháp này đang làm. Thứ hai là dỡ bỏ ngay trạm BOT thì nhà nước phải mua lại một phần.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giai đoạn 2009-2010 các trạm thu phí hoàn vốn cho ngân sách nhà nước được Chính phủ cho phép có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào để có tiền bảo trì và hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Liên quan đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, năm 2012, Bộ GTVT đã có chủ trương di dời vị trí trạm thu phí này nhưng Chính phủ yêu cầu giữ nguyên. Vì vậy, có đầy đủ tính pháp lý cho việc đặt vị trí trạm thu phí này như hiện nay.

Trong hợp đồng kinh tế giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, dự án phải tăng phí lên 1,5 lần vào năm 2012. Chính vì không di chuyển được vị trí đặt trạm nên Bộ GTVT không cho phép tăng phí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn