MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tăng cường kiểm tra thời gian lái xe của các tài xế xe khách dịp nghỉ lễ 2.9 vừa qua. Ảnh minh họa: Mai Dung

Lý do của đề xuất tài xế chỉ được lái xe 480 phút một ngày

Việt Dũng LDO | 28/09/2023 14:37

Bộ Công an đề xuất từ 6h đến 22h, thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút, còn từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau không quá 180 phút.

Tại Dự thảo (lần 4) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi, Điều 56 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Theo đề xuất, thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe phải tuân thủ những quy định sau:

Một là, từ 6h đến 22h: Thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải.

Hai là, từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau: Thời gian lái xe liên tục không quá 180 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải.

Ngoài ra, tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 480 phút (8 tiếng).

Với đề xuất trên, một số tài xế cho rằng, khó để áp dụng trong thực tiễn, khi có những cao tốc có tần suất các trạm dừng nghỉ ít.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, cho biết qua thống kê, từ 18h đến 6h ngày hôm sau là khoảng thời gian xảy ra các vụ tai nạn giao thông nhiều nhất (chiếm hơn 60%).

Trước lo ngại nhiều tuyến đường hiện nay thiếu trạm dừng nghỉ, tài xế không có chỗ để đỗ xe an toàn, ông Nhật cho biết, theo quy định tại Nghị định 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, trạm dừng nghỉ phải nằm trong thành phần dự án đường cao tốc. Nên bất kỳ đường cao tốc nào cũng sẽ phải có trạm dừng nghỉ.

Vì vậy, đại diện Cục CSGT khẳng định bất kỳ đường cao tốc cũng sẽ phải có trạm dừng nghỉ.

Liên quan đến thời gian đối với lái xe, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại).

Hiện các xe kinh doanh vận tải bắt buộc gắn thiết bị giám sát hành trình. Khi lái xe bắt đầu và kết thúc ca làm việc, thời gian dừng nghỉ sẽ được thiết bị ghi nhận.

Nếu quá thời gian làm việc, thiết bị sẽ phát cảnh báo. Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe được truyền về Sở Giao thông Vận tải địa phương và Cục Đường bộ Việt Nam.

Các sở khai thác dữ liệu trên hệ thống là căn cứ xử phạt các phương tiện vi phạm tốc độ, lái xe làm việc quá thời gian.

Theo Nghị định 100/2019, tài xế điều khiển xe quá thời gian quy định sẽ bị phạt 3-5 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2023, các Sở Giao thông Vận tải đã xử lý thu hồi hơn 11.670 phù hiệu, chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 135.120 xe có vi phạm quá tốc độ, thời gian làm việc, không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn