MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hoá. Ảnh: Trần Tuấn.

Lý do cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện 2 phương thức giao nhận hàng hoá

Trần Tuấn LDO | 08/01/2023 06:00

Lạng Sơn - Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Hoàng Khánh Duy - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn - lý giải việc cửa khẩu Tân Thanh tới đây sẽ thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hoá.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có thông báo về việc về việc thay đổi quy trình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, công tác phòng, chống dịch qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh để thích ứng với biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của phía Trung Quốc.

Theo quy trình xuất nhập khẩu hàng hoá mới có hiệu lực từ ngày 8.1.2023, trong khi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ có một phương thức giao nhận hàng hoá như trước đây thì cửa khẩu Tân Thanh lại thực hiện song song 2 phương thức giao nhận hàng hoá.

 Theo các tài xế, phương thức giao nhận hàng hoá bằng việc thuê tài xế trung chuyển tốn kém cả chục triệu đồng, chiếm 1/3 chi phí thông quan. Ảnh: Trần Tuấn

Cụ thể, thứ nhất là phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (cắt móc và cẩu container), tức là sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công ty Cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên.

Thứ hai là phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống như trước đây, tức là tài xế, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa.

Như vậy, với quy định mới, cửa khẩu Tân Thanh vẫn duy trì phương thức giao nhận hàng hoá bằng phương án thuê tài xế trung chuyển - vốn bị không ít lái xe, chủ phương tiện vận tải hàng hoá cho rằng tốn kém, chiếm 1/3 chi phí thông quan thời điểm Trung Quốc zero COVID ở cửa khẩu.

Liên quan tới việc này, trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Hoàng Khánh Duy - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã lý giải về vấn đề trên.

Ông Hoàng Khánh Duy - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Duy cho biết, đối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thời điểm Trung Quốc zero COVID, cửa khẩu chỉ có một phương thức giao nhận hàng hoá duy nhất là lái xe chuyên trách của Trung Quốc sang tận nơi để nhận hàng. Vì vậy, theo quy trình mới không thể sử dụng phương án này được mà phải thay thế bằng phương án lái xe Việt Nam trực tiếp sang giao hàng.

Đối với cửa khẩu Tân Thanh, phương thức giao nhận hàng thời điểm Trung Quốc zero COVID ở cửa khẩu đó là dùng lái xe chuyên trách của Công ty Cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên để chở hàng sang.

Hiện, vẫn duy trì phương thức giao nhận hàng này là do để đề phòng những ngày tới đây, các xe hàng ở miền Nam ra, lái xe chưa kịp làm giấy thông hành thì có thể sử dụng phương án cũ để không làm chậm thời gian thông quan hàng hoá.

Theo Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, phương án thuê tài xế chuyên trách vẫn được duy trì là để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá, tuy vậy, tỉnh Lạng Sơn vẫn khuyến khích lái xe, doanh nghiệp sử dụng phương án 2 đó là tài xế sẽ tự điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước bạn để giao nhận hàng hóa.

"Một thời gian nữa phương án 2 được vận hành một cách thông suốt thì phương án 1 sẽ bị khai tử" - ông Hoàng Khánh Duy nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn