MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lý do Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ không làm dịch vụ kiểm định

Hiếu Anh LDO | 05/04/2023 12:09

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ sẽ triển khai đề án tái cơ cấu Cục đăng kiểm hoàn thành trong quý II/2023.

Theo đó, một trong những điểm nhấn của đề án này Cục Đăng kiểm chỉ làm công tác quản lý nhà nước.

Trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh Việt Dũng

Hiện nay, Cục Đăng kiểm vừa là cơ quan quản lý nhà nước lại vừa cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện. Việc thực hiện cả 2 nhiệm vụ này đã bộc lộ nhiều hạn chế thời gian vừa qua. Do đó, đơn vị đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ, phương tiện thủy thuộc các sở. Dự kiến đề án hoàn thành trong quý II/2023 để trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

"Mục tiêu của đề án phù hợp với thực tiễn; đảm bảo minh bạch, khách quan và hiệu lực, hiệu quả", ông Uông Việt Dũng nhấn mạnh. 

Dự thảo đề án nêu rõ, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được sắp xếp lại theo hướng Cục chỉ làm công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục sẽ thay đổi.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc.

Tuy nhiên, 37 đơn vị trực thuộc Cục sẽ được tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm. Các trung tâm này sẽ thực hiện dịch vụ đăng kiểm phương tiện đường bộ đang lưu hành, xe sản xuất mới, phương tiện thủy, tàu biển đường sắt và công trình biển.

Sau khi tổ chức lại, các đơn vị này vẫn thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, Cục chỉ bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị. Các trung tâm hoàn toàn tự chủ, độc lập về tổ chức, tài chính, con người.

Việc tách công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và đảm bảo công khai, minh bạch. 

Hiện nay, một số phòng tham mưu, giúp việc Cục trưởng vừa thực hiện công tác quản lý nhà nước, đồng thời thực hiện dịch vụ kiểm định phương tiện.

Trong khi đó, các đơn vị trực thuộc (chi cục, trung tâm đăng kiểm) cũng thực hiện hoạt động kiểm định phương tiện Giao thông vận tải và công trình biển. Mọi hoạt động, nhân sự, tài chính của các đơn vị trực thuộc đều phụ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Cơ chế quản lý tài chính của Cục đang áp dụng theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc cơ quan Cục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn