MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lý do đoạn đường quốc lộ 1A hư hỏng nhiều năm vẫn chưa được sửa chữa

QUÁCH DU LDO | 05/06/2023 18:55
Thanh Hóa - Đoạn đường quốc lộ 1A - tránh TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) nhiều năm qua bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được tu sửa và tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện.

Kinh sợ khi chạy qua đoạn đường

Theo ghi nhận của Lao Động trong nhiều năm qua, tuyến đường quốc lộ 1A (đoạn tránh TP Thanh Hóa) thường xuyên xảy ra tình trạng xuống cấp. Tổng chiều dài đoạn đường khoảng 10 km, điểm đầu từ vòng xuyến BigC (phường Đông Hải) đến điểm cuối giao cắt tại phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa). Đoạn đường này do Công ty cổ phần đường tránh TP Thanh Hóa thi công và đưa vào sử dụng năm 2009, công trình đầu tư theo hình thức BOT.

Đoạn đường tránh TP Thanh Hóa xuất hiện những “sống trâu” dài cả trăm mét. Ảnh: Quách Du

Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, đoạn đường này trở thành nỗi kinh sợ với tất cả các loại phương tiện, khi mặt đường nhiều lần bị biến dạng, chi chít "ổ gà" và những ''sống trâu'' to đùng ở giữa đường.

Theo tài xế Nguyễn Tuấn (37 tuổi, trú tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, ngày nào anh cũng lưu thông qua đoạn đường trên, mỗi lần đi trên đoạn đường này đều có cảm giác kinh hãi khi đi vào các “sống trâu” khiến ôtô bị chao đảo, không làm chủ được tay lái.

Cũng chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Thùy (34 tuổi, trú tại TP Thanh Hóa) cho hay, hiện nay mặt đường ngày một xuống cấp nghiêm trọng hơn, ban ngày lưu thông đã khó khăn, ban đêm còn nguy hiểm hơn nhiều.

“Một số điểm trên đoạn đường này xuất hiện các "ổ gà, sống trâu' sâu hoắm, nếu không may đi vào những "ổ gà - sống trâu" này dễ bị mất lái và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Tôi thấy sự việc này diễn ra suốt một thời gian dài, năm này qua năm khác, nhưng đến nay đường vẫn chưa được tu sửa” - chị Thùy chia sẻ.

Nhiều đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Quách Du

Cũng theo nhiều người dân sống gần tuyến đường này cho biết, trong nhiều năm qua, trên tuyến này đã xảy ra nhiều vụ va quệt, tai nạn. Thậm chí có vụ tai nạn xảy ra tại nút giao với Đại lộ Võ Nguyên Giáp khi chiếc xe tải mất lái đâm đổ dải phân cách trên đường. Ngoài ra, việc xe bị thủng lốp, trượt ngã do đi vào các “sống trâu, ổ gà” là chuyện bình thường.

Không có kinh phí tu sửa

Trao đổi với Lao Động, đại diện lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II - Cục đường bộ Việt Nam cho biết, do phía nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước chưa duyệt quyết toán được, nên phía nhà đầu tư chưa bàn giao lại công trình trên cho cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện việc tu sửa.

Tuyến đường xuống cấp khiến người và phương tiện di chuyển khó khăn. Ảnh: Quách Du

Hiện nay, trách nhiệm quản lý, bảo trì và sửa chữa các hư hỏng trên tuyến vẫn thuộc nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án. Công trình này liên quan đến việc tạm dừng việc thu phí (ở trạm thu phí Bỉm Sơn) đã lâu, nên nhà đầu tư cho rằng không còn tiền để tu sửa tuyến đường trên.

“Đơn vị đã rất nhiều lần ý kiến đến nhà đầu tư tuyến đường trên tiến hành tu sửa, tuy nhiên, phía nhà đầu tư trả lời không có kinh phí để khắc phục, sửa chữa” - đại diện lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II thông tin.

Cũng theo đại diện Khu quản lý đường bộ II, Cục đường bộ Việt Nam đã có báo cáo đến Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị Bộ báo cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra giải pháp. Hiện nay, trách nhiệm tu bổ, khắc phục, sửa chữa vẫn đang thuộc nhà đầu tư tuyến đường trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn