MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xuất hiện nhiều hố đọng nước gây mất an toàn giao thông trên đường QL19 thuộc Công ty 36.71 khai thác thu phí. Ảnh: H.L

Mạnh tay xử lý doanh nghiệp chậm sửa đường

Hữu Long - Hoài Luân LDO | 24/10/2022 08:00

Nhiều tuyến đường quốc lộ trọng yếu qua tỉnh Bình Định do doanh nghiệp và nhà nước quản lý đều xuống cấp mỗi khi thời tiết xấu. Đường sửa đi, sửa lại nhiều lần với chi phí không nhỏ, nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo. Mới đây, một doanh nghiệp thu phí BOT ở Bình Định bị đưa vào diện cảnh báo ngừng thu phí vì chậm sửa chữa đường hư hỏng. 

Ngừng thu phí nếu để đường hư

Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 vừa phối hợp với Ban An toàn Giao thông tỉnh, Sở GTVT tỉnh, Phòng CSGT tỉnh Bình Định tiến hành kiểm tra hiện trường tuyến Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định, đoạn từ Km17+054 - Km50+00 do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác và quản lý.

Đoàn kiểm tra liên ngành phải trực tiếp giám sát chất lượng đường Quốc lộ 19 bởi tuyến đường này liên tục xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp, tạo các hố sâu, ổ gà, ổ voi tại nhiều vị trí. 

Ông Trần Thái Hòa - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, qua nhiều lần kiểm tra mặt đường do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác và quản lý vẫn hư hỏng, chậm sửa chữa, gây mất an toàn giao thông. Từ thực tế này đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất kiến nghị Khu quản lý đường bộ III (TP.Đà Nẵng) báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí đối với Trạm BOT do Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý.

Cũng theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, đề xuất không cho thu phí Quốc lộ 19 đoạn do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác, là động thái quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước bởi, doanh nghiệp nhiều lần để tuyến đường hư hỏng mà không có giải pháp khắc phục.

Về quy trình trước khi ra quyết định ngừng thu phí tuyến BOT, ông Trần Thái Hòa cho biết, đã kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam xem xét. Nếu đồng ý, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có tham mưu Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định ngừng thu phí đối với các tuyến đường BOT trên tuyến Quốc lộ 19 không đảm bảo an toàn giao thông.

Doanh nghiệp phản pháo, nói đang xin thủ tục

Trước các thông tin về việc đơn vị quản lý không duy tu, sửa chữa đường Quốc lộ 19, ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 giải thích rằng, sau đợt mưa bão vừa rồi, đường hư hỏng rất nhiều. Như các đơn vị khác, họ sẽ kiến nghị sửa chữa mặt đường hư hỏng do bão, lũ. Phía công ty đã trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam là tháng 11 này sẽ tiến hành trùng tu nên mới chưa tiến hành sửa chữa mặt đường để tránh lãng phí. 

Cũng theo ông Dũng, hiện tại công ty đang xin thủ tục, việc trùng tu phải xin đầy đủ thủ tục pháp lý. Một là phải khảo sát thiết kế, hai là phải trình duyệt qua nhiều đơn vị nên mất nhiều thời gian.

“Tôi đã nói là công ty đã 8 năm không thu phí, không đủ trả tiền lãi và nợ gốc cho ngân hàng. Vừa rồi mới xoay được mấy chục tỉ để tháng 11 năm nay trùng tu. Nhưng đơn vị này trả lời, việc nhà đầu tư lấy tiền ở đâu thì chúng tôi không biết. Tôi thấy trả lời như thế thì rất là vô cảm” - ông Dũng cho biết thêm.

Câu chuyện cơ quan quản lý nhà nước tại Bình Định kiến nghị không cho thu phí tuyến Quốc lộ 19 đoạn từ Km17+054 - Km50+00 do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác và quản lý, đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về mặt pháp lý. Đặc biệt khi đại diện đơn vị quản lý BOT lên tiếng phân bua rằng hiện đang xin thủ tục sửa chữa, trùng tu chứ không phải là vô trách nhiệm, bỏ bê duy tu tuyến đường thu phí.

Trước những tranh cãi nói trên, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III (nay là Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ III) xác nhận đã nhận được đề xuất, tuy nhiên cần thời gian rà soát trước khi ra quyết định cuối cùng.

Không chỉ đường qua tỉnh Bình Định hư hỏng mà tại Phú Yên cũng chung tình cảnh tương tự. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III nêu quan điểm, tiền ngân sách bỏ vào để sửa chữa tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên lên đến hàng trăm tỉ đồng nhưng không thể đủ vì “nhu cầu sửa chữa là rất lớn trong khi vốn lại không đủ”. Cũng theo Khu Quản lý đường bộ III, nhu cầu sửa chữa Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên các năm từ 2021-2023 dự kiến có tổng số tiền dự kiến là 638 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2021 cần sửa chữa 22km (118 tỉ đồng). Năm 2022, cần sửa chữa 19km (258 tỉ đồng) và năm 2023, cần sửa chữa 28km (262 tỉ đồng).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn