MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Mất nước sạch kéo dài, hóa đơn tiền nước vẫn tăng khó hiểu ở khu đô thị Thanh Hà

Tùng Giang LDO | 04/11/2023 06:58

Nhiều người dân sống tại khu đô thị (KĐT) Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) phản ánh, thời gian qua, dù việc cấp nước sạch sinh hoạt bị gián đoạn, thường xuyên mất nước nhưng hóa đơn tiền nước vẫn tăng cao đầy khó hiểu. Cá biệt có trường hợp căn hộ nhận thông báo thu tiền nước tăng gấp 6 lần so với các tháng trước.

Thiếu nước kéo dài, hóa đơn thu tiền vẫn tăng ầm ầm

Phản ánh đến Lao Động, chị Vũ Vân Anh - cư dân tòa HH01B - cho biết, hiện nay, nhiều hộ gia đình sống tại KĐT Thanh Hà vô cùng bức xúc bởi hóa đơn tiền nước tăng cao một cách khó hiểu.

Vấn đề về nước sạch vẫn chưa được giải quyết dứt điểm tại KĐT Thanh Hà.

Chị Vân Anh nói, riêng trong tháng 10 vừa qua, gia đình chị thường xuyên chịu cảnh không có nước sạch sinh hoạt. Các thành viên đều phải dùng nước chủ yếu từ các mạnh thường quân hỗ trợ nhưng tiền nước lại tăng ầm ầm.

Cụ thể, ngày 3.11, Công ty CP Nước sạch Thanh Hà gửi thông báo về việc thu phí dịch vụ nước sạch tháng 10 của gia đình chị Vân Anh với số tiền là 139.495 đồng. Trong khi những tháng trước đó, trung bình gia đình chị chỉ phải chi ra từ 70 - 80.000 đồng cho phí nước sạch. Do vậy, chị Vân Anh cảm thấy vô cùng thắc mắc.

Chị Vân Anh gửi thắc mắc đến đơn vị thu phí nước sạch nhưng không nhận được câu trả lời. Ảnh: NVCC

“Thời gian vừa rồi, tôi luôn tắm bên ngoài, dùng nước bình để nấu ăn và rất hiếm khi sử dụng nước trực tiếp từ vòi, một phần vì chất lượng nước, một phần vì không có nước để dùng, nhưng tiền nước lại cao gần gấp đôi các tháng trước” - chị Vân Anh cho hay.

Đưa thông tin lên hội nhóm cư dân KĐT Thanh Hà, chị Vân An mới tá hỏa về việc không chỉ riêng mình hộ của chị, mà còn rất nhiều hộ gia đình khác cũng nhận được thông báo tiền nước tăng cao.

Trong khi đó, hộ gia đình của anh Thái Văn Hiếu - cư dân toà HH03B - thuộc vào trường hợp phí nước sạch sinh hoạt tăng giá cao ngất ngưởng.

Theo chia sẻ của anh Hiếu, phí thu tiền nước trong tháng 10 mà anh nhận được là hơn 1,8 triệu đồng. Con số này gấp 6 lần so với tháng trước đó. Bởi, trung bình mỗi tháng trước đây, anh chỉ phải trả khoảng 200.000 - 300.000 đồng tiền nước sinh hoạt.

Tin nhắn thông báo thu tiền nước sạch tháng 10 khiến anh Hiếu tá hỏa. Ảnh NVCC

“Nhà tôi có 5 thành viên, 4 người lớn và 1 trẻ em. Trong tháng 10, phần lớn thời gian vợ con tôi đều ở quê vì bị mất nước sinh hoạt. Cả nhà chỉ còn 2 người lớn đi làm cả ngày đến tối mới về rồi cũng xếp hàng lấy nước của mạnh thường quân. Không hiểu nước dùng ở đâu ra mà số tiền tăng khủng khiếp đến vậy?” - anh Hiếu thắc mắc.

Lo ngại vấn đề nước bị rò rỉ, anh Hiếu đã khoá lại 3 van cấp nước chính. Tuy nhiên, khi ra ngoài kiểm tra đồng hồ đo thì anh vẫn thấy đồng hồ nước quay đều dù không có nước. Toàn bộ quá trình này đã được anh quay hình lại để làm cơ sở, bằng chứng làm việc với đơn vị đo nước.

Công tơ nước có hạn sử dụng đến tháng 10.2023, nhưng người dân Thanh Hà cho biết, hiện vẫn chưa có nhân viên đến kiểm tra, thay thế.

Theo tập thể cư dân KĐT Thanh Hà, việc phí nước sạch sinh hoạt tăng cao bất thường đang gây bức xúc cho người dân và họ sẽ kiên quyết không đóng phí dịch vụ cho đến khi các vấn đề nêu trên được làm rõ.

Công ty CP Nước sạch Thanh Hà nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Đình Trình - Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà - cho hay, vẫn chưa nắm được vấn đề tiền nước sinh hoạt tăng bất thường trong tháng 10.

Ông Trình cũng cho rằng, không nghiễm nhiên đồng hồ nước quay. Dù là thiếu nước nhưng người dân vẫn dùng nước tích trữ. Khi tháo nước tích trữ cho người dân dùng thì đồng hồ sẽ quay. Chỉ có điều nó không có nước liên tục trên vòi. Nước về sản lượng ít dẫn đến thiếu sẽ phải phân phối trải đều.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai - ông Nguyễn Trọng Khiển - khẳng định, huyện sẽ có buổi họp với các tổ trưởng tổ dân phố và đại diện cư dân KĐT Thanh Hà để tổng hợp lấy ý kiến gửi Sở Xây dựng về phương án chỉ đạo kiểm định đồng hồ nước như người dân đã phản ánh.

Sau hàng loạt những bức xúc về vấn đề nước sạch sinh hoạt, ngày 27.10, các cử tri thuộc Tổ dân phố số 5 KĐT Thanh Hà đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cơ quan, ban ngành phản ánh về vấn đề nước sạch và năng lực của đơn vị cung cấp nước tại khu đô thị.

Trong đơn người dân kiến nghị, thành phố thành lập đoàn thanh tra liên ngành đối với Công ty CP Nước sạch Thanh Hà về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước bị nhiễm độc vừa qua; các nội dung liên đến tính pháp lý của Trạm cấp nước Thanh Hà; việc chấp hành hành pháp luật đối với hoạt động kinh doanh nước sạch…

Ngoài ra, cư dân Thanh Hà kiến nghị, HĐND TP Hà Nội, HĐND huyện Thanh Oai đưa nội dung nước sạch KĐT Thanh Hà vào công tác giám sát thường kỳ để báo cáo cử tri do đây là vấn đề về sức khỏe của hàng chục nghìn người dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn