MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand. Ảnh GT

Máy bay lao ra khỏi đường băng: Học viên bay chưa thực hiện đúng kỹ thuật

Minh Hạnh LDO | 28/04/2022 12:32
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân tàu bay trượt ra bên trái đường băng tại Cảng hàng không Chu Lai do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật của máy bay một động cơ cánh quạt.

Trong quá trình hạ cánh, phi công chuyến bay huấn luyện VNC869, tàu bay VN-C869 đã lao ra ngoài đường băng. Sự việc xảy ra lúc 13h47 phút ngày 12.1. Phi công chuyến bay là học viên Trường Hàng không New Zealand, đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại cảng hàng không Chu Lai.

Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã cùng các cơ quan chức năng tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.

Tại hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường cất hạ cánh, cách tim đường CHC32 khoảng 62m về bên trái, cách đầu đường cất hạ cánh 32 khoảng 420m, đầu máy bay hướng về phía đường băng, tình trạng máy bay: gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Theo Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về kết quả điều tra tai nạn tàu bay VN-C869 của trường hàng không New Zealand xảy ra tại Cảng hàng không Chu Lai: Nguyên nhân tàu bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt trong quá trình thực hiện bay lại không đúng.

Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc: kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp..., nên khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xuống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, do học viên chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục. Cùng đó, học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh.

Đáng chú ý, theo kết luận của Nhà chức trách hàng không, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài luyện huấn luyện / khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.

Nhà chức trách hàng không khuyến cáo trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn; Cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường.

Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tàu bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng tàu bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn