MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà thầu đang thi công khoan cắt tường vây bao quanh nhà ga Bến Thành. Ảnh: MAUR

Metro số 1 hoàn trả mặt bằng ga trung tâm Bến Thành cuối năm 2021

MINH QUÂN LDO | 16/06/2021 11:07

Dự kiến ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành và trả mặt bằng toàn bộ khu vực này lại cho TPHCM vào cuối năm 2021.

Ngày 16.6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, sau khi hoàn tất công tác thi công đổ bê tông toàn bộ sàn đỉnh nhà ga trung tâm Bến Thành chào mừng lễ 30/4 vừa qua, nhà thầu đã triển khai công tác thi công san lấp, nhằm tái lập hoàn trả mặt bằng nhà ga trung tâm Bến Thành.

Trong đó, công tác khoan cắt tường vây bao quanh nhà ga đã bắt đầu triển khai từ ngày 4.6, dự kiến kéo dài trong 2 tháng đến ngày 4.8.

Công nhân thi công chuẩn bị tái lập mặt phía trên nhà ga Bến Thành. Ảnh: MAUR

Sau khi hoàn thành công tác phá dỡ đỉnh tường vây, MAUR sẽ phối hợp cùng các cơ quan chuyên ngành triển khai thi công tái lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm thành phố phấn, đấu hoàn trả mặt bằng trước 31.12.2021.

Mặt bằng phía trên ga Bến Thành sắp được hoàn trả sau 5 năm rào chắn thi công tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR

Ga trung tâm Bến Thành là một trong 3 ga ngầm của tuyến metro số 1, thuộc gói thầu CP1a (nhà ga Bến Thành và hầm đào hở Lê Lợi). Hiện gói thầu này đã đạt 89,75% khối lượng thi công.

Được khởi công từ năm 2016, ga trung tâm Bến Thành giống như một khu phố ngầm, trải dài đến ga Nhà hát theo trục đường Lê Lợi xuống mặt đất. Đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến metro số 1 và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước).

Ga ngầm dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, quy mô 4 tầng, bao gồm: sảnh chờ, sảnh đã thu phí, lối lên xuống, văn phòng, phòng nghỉ của nhân viên, phòng cơ học, phòng điện, phòng quạt thông gió…

Đây cũng là nơi sẽ tích hợp trung tâm thương mại ngầm với diện tích khoảng 45.000 m2, gồm khu vực cửa hàng thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2.

Mô hình nhà ga trung tâm Bến Thành và đường Lê Lợi sau khi hoàn thành xây dựng, tái lập cảnh quan. Ảnh: MAUR
Thiết kế bên ngoài và trong ga ngầm Bến Thành. Ảnh: MAUR

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, một phần rào chắn thi công tuyến metro số 1 trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur) đã được tháo dỡ, trả mặt bằng.

Trước đó nữa, tháng 4.2020, một phần diện tích khác trên đường Lê Lợi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ thuộc phạm vi thi công ga Nhà hát Thành phố cũng được trả mặt bằng.

Theo MAUR, việc sớm hoàn trả mặt bằng tuyến metro số sẽ giúp cải thiện tình hình giao thông, trả lại không gian khu vực trung tâm TPHCM sầm uất với các hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tính đến ngày 9.6, dự án đạt 85,97% khối lượng và dự kiến sẽ khai thác thương mại vào năm sau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn