MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà ga Suối Tiên tuyến Metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Metro số 1 sắp hoàn thành, người dân đi thế nào đến các ga?

MINH QUÂN LDO | 28/04/2023 16:19

TP Hồ Chí Minh – Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện hoàn thành 95% khối lượng và dự kiến hoàn thành cuối năm nay, chạy thương mại đầu năm 2024. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh khai thác hiệu quả, có nhiều người sử dụng thì việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng.

Thời gian qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) phối hợp nhà thầu triển khai chạy thử tàu Metro số 1 đoạn trên cao. 

Dự kiến đến ngày 2.9, chủ đầu tư sẽ cho tàu chạy thử trên toàn tuyến với tổng chiều dài gần 20 km, trước khi chuyển sang giai đoạn khai thác thử vào cuối năm nay. 

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR, việc tạo điều kiện cho người dân đi và đến nhà ga rất quan trọng trong khai thác tuyến Metro số 1, quyết định sự thành công của dự án.

Ông Hiển cho biết, sắp tới sẽ triển khai xây dựng 9 cầu bộ hành tại 9 nhà ga trên, bắc qua Xa lộ Hà Nội. Các cây cầu này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng thời điểm đưa Metro số 1 vào khai thác thử nghiệm.

Bên cạnh đó, mỗi nhà ga trên cao Metro số 1 được thiết kế có diện tích 1.500 m2 dành cho bãi đỗ xe máy.

“Với diện tích như vậy, mỗi nhà ga có thể giữ được khoảng 500 xe máy. Riêng với 3 nhà ga ngầm ở trong nội đô không có bãi đỗ xe vì khi thiết kế đã được tính toán sẽ tiếp cận nhà ga bằng xe buýt, cố gắng hạn chế xe cá nhân trong khu vực trung tâm” - ông Hiển cho biết.

Ngoài ra, xung quanh 10 ga trên cao của tuyến Metro số 1 dọc Xa lộ Hà Nội đến ga Văn Thánh cũng sẽ được xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt. Cùng với đó là cải tạo vỉa hè đường song hành và Xa lộ Hà Nội, tăng khả năng tiếp cận cho khách đi bộ đến các nhà ga metro.

Mỗi nhà ga Metro số 1 có bãi xe khoảng 1.500 m2 để giữ xe máy cho khách đi metro. Ảnh: Minh Quân

Việc kết nối các tuyến xe buýt với Metro số 1 cũng cần được triển khai sớm để tăng sự kết nối, hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện có 11 tuyến xe buýt hiện hữu (6, 10, 30, 52, 53, 55, 56, 104, 150, 603 và 604) trùng lặp với hành lang của tuyến Metro số 1, cự li trùng lặp đều trên 8 km. Do đó, các tuyến xe buýt này sẽ được điều chỉnh hành trình để tăng kết nối với tuyến Metro số 1.

Đồng thời, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ tổ chức thêm hàng chục tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom khách đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao...

Hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách này tạo thành các đường "xương cá" kết nối vào các nhà ga metro.

Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng.

Dự án khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên Metro số 1 không về “đích” đúng hẹn.

Đến năm 2019, UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý IV/2021.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chậm kí kết phụ lục hợp đồng tư vấn…. khiến dự án trễ hẹn về đích.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn