MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro số 1 lùi thời điểm vận hành khai thác thử từ cuối tháng 7 sang tháng 10 - 11. Ảnh: Anh Tú

Metro số 1 triển khai nhiều việc quan trọng để vận hành thương mại

MINH QUÂN LDO | 18/05/2024 18:01

TPHCM - Metro số 1 cần sớm giải quyết các vướng mắc với nhà thầu Nhật Bản, triển khai công tác đào tạo thực hành, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hoàn thành dự án để kịp vận hành thương mại cuối năm nay.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), kế hoạch triển khai Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phải thay đổi sau khi Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam có công hàm gửi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của dự án.

Theo công hàm, đến hết tháng 7, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành, tháng 8 - 9 thực hiện công tác đào tạo, tháng 10 - 11 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run) và đầu tháng 12 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Do đó, MAUR cho biết, công tác vận hành khai thác thử của Metro số 1 sẽ dời đến tháng 10, 11 thay vì cuối tháng 7 năm nay như kế hoạch trước đó.

Đồng thời, việc hoàn thành công tác đào tạo, nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt sẽ chuyển từ tháng 7 sang tháng 8, 9.

Theo MAUR, bộ máy nhân sự vận hành Metro số 1 cần hơn 700 người. Trong đó, hơn 400 nhân sự thuộc các bộ phận lái tàu, nhân viên nhà ga, kỹ thuật viên điều độ, bảo dưỡng... đang được đào tạo.

Đại diện MAUR cho biết, sẽ trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành. Điều này sẽ góp phần rút ngắn thời gian cho công tác đào tạo, các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành.

Metro số 1 vẫn chưa hết trắc trở trong giai đoạn về đích. Ảnh: Anh Tú

Theo MAUR, Metro số 1 hiện có 4 vướng mắc liên quan đến tư vấn NJPT và nhà thầu Nhật Bản. Để kịp thời đưa Metro số 1 vào khai thác thương mại chủ yếu nằm ở sự nỗ lực, việc tuân thủ các điều kiện hợp đồng và thiện chí hợp tác của nhà thầu Hitachi trong việc hoàn tất các công việc còn lại dự án. Đồng thời, giải quyết dứt điểm các vướng mắc chính còn tồn tại của dự án.

MAUR đã đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, tăng cường tác động qua kênh ngoại giao với phía Nhật Bản để có ý kiến với Tập đoàn Hitachi và nhà thầu Hitachi nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Tập trung thi công hoàn thành dự án song song với quá trình giải quyết các vấn đề vướng mắc về mặt thương mại, không chờ giải quyết xong các vướng mắc mới tiến hành triển khai công việc.

Ngoài các vấn đề trên, MAUR cho hay, đang phối hợp các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từng hạng mục và toàn dự án.

Đồng thời, MAUR đã có các buổi làm việc lấy ý kiến chuyên môn, thảo luận các vấn đề khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ để chuẩn bị cho việc nghiệm thu hoàn thành dự án với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Cục Đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (thuộc Bộ Công an) về đề cương nghiệm thu dự án.

Tiếp theo, MAUR sẽ làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường để chuẩn bị cho công tác đánh giá tác động môi trường khi kết thúc dự án. Những việc này dự kiến hoàn thành trong tháng 11.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện dự án đạt hơn 98% khối lượng, TPHCM đặt mục tiêu khai thác thương mại cuối năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn