MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe xếp hàng chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V (Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Anh Tuấn

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới: Vẫn khó vì tem kiểm định

KHÁNH AN LDO | 04/04/2023 07:40

Bộ GTVT ban hành Thông tư mới, miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới, song hành trình nhận được tem đăng kiểm của các chủ xe vẫn rất gian nan.

Đợi ngày xe  lăn bánh

Cuối tháng Ba vừa qua, chị Nguyễn Thị Linh (Thanh Oai, Hà Nội) mang theo các loại giấy tờ đến đến Trung tâm đăng kiểm 29-14D để xin cấp tem đăng kiểm và mua phí đường bộ cho chiếc xe mới của gia đình. 

Khi đến nơi, chị  xếp hàng, lấy số, đợi 30 phút đến lượt. Dù có đủ giấy tờ, đủ điều kiện được cấp tem đăng kiểm, song chị Linh lại nhận được giấy hẹn đến ngày 22.4 - sau gần 1 tháng mới có thể hoàn tất các thủ tục và nhận tem. 

“Xe của mình mua từ ngày 28.3, vậy mà 22.4 mới có thể nhận được tem đăng kiểm. Không lẽ mình mua xe mới mà không được đi, phải để xe ở nhà suốt 1 tháng trời” - chị Linh bức xúc. 

Anh Hoàng Vũ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện nay rất nhiều người mua xe mới than phiền về tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, tình trạng này không diễn ra ở tất cả các địa phương. 

Ngày 31.3, anh Vũ có đến Trung tâm đăng kiểm 29-03V để xin cấp tem đăng kiểm cho xe mới. Có mặt tại trung tâm đăng kiểm lúc 7h, anh Vũ được thông báo đã hết số thứ tự. Nhân viên của trung tâm đăng kiểm cho biết, chỉ nhận 140 xe/ngày, trong khi đó anh nhìn xung quanh đã đến số thứ tự 151. 

“Tôi hỏi những người xung quanh và được biết những người đang xếp hàng thì ngày 5.4 mới đến lượt đăng kiểm. Thấy thời gian không phù hợp với lịch làm việc của bản thân, tôi quyết định quay về” - anh Vũ nói. 

Sau đó, nam tài xế gọi điện hỏi thăm một số người thân thì được biết trung tâm đăng kiểm 18-02S ở Nam Định - quê anh khá vắng. 

Vì vậy, lúc 11h30, anh quyết định bắt xe khách về quê. Quá trình đăng kiểm diễn ra nhanh gọn, không mất quá nhiều thời gian để lấy được tem kiểm định.

“Từ những trải nghiệm tại trung tâm đăng kiểm ở Nam Định, tôi thấy rằng các trung tâm đăng kiểm nên sắp xếp một lối riêng cho những người có xe mới. 

Việc để cho các chủ xe mới xếp hàng cùng chủ các xe đã qua sử dụng như hiện nay là không phù hợp. Nhiều xe mới mua về tự nhiên “đắp chiếu” cả tháng chỉ vì không có tem đăng kiểm là bất hợp lý” - anh Vũ nói. 

Theo khảo sát của phóng viên, hiện tại một số đại lý ôtô tại Hà Nội đã nhận làm thủ tục miễn kiểm định lần đầu giúp khách hàng. Tuy nhiên, nếu muốn có tem đăng kiểm ngay trong 1-3 ngày, khách hàng phải chi ra khoảng 3 triệu đồng tiền công xếp hàng và tiền di chuyển đến các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh cho nhân viên của đại lý. 

Dịch vụ cầm giấy tờ đi làm thủ tục giúp chủ xe mới cũng nở rộ trên các trang mạng. Trao đổi với phóng viên, một người làm dịch vụ này cam kết, trong 2 ngày sẽ có tem kiểm định cho xe mới. “Hà Nội hiện đang quá tải nên em sẽ đi đến trung tâm đăng kiểm ở Vĩnh Phúc làm cho chị với chi phí 700.000 đồng” - người này nói. 

Hình ảnh quen thuộc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian gần đây. Ảnh: Hải Nguyễn

Sẽ triển khai phần mềm trực tuyến dành cho xe mới

Theo Thông tư 02/2023 vừa được Bộ GTVT ký ban hành và chính thức có hiệu lực từ 22.3, ôtô chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định thì được miễn kiểm định lần đầu.

Cũng theo nội dung Thông tư 02, các xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu sẽ được đơn vị đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định sau khi kiểm tra, đánh giá đầy đủ và hợp lệ các hồ sơ do chủ xe cung cấp.

Trước tình trạng nhiều xe mới phải "xếp xó" vì không nhận được tem kiểm định, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông đô thị, nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho biết, việc sắp xếp và tổ chức các quy trình thuộc về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông vận tải. Với xe mới, khi không phải làm nhiều thủ tục, người phụ trách cần đẩy nhanh tiến độ để tiết kiệm thời gian cho người dân. 

“Cần có quy trình rút gọn, làm sao để nhanh nhất, tránh tình trạng người dân phải đi hết bàn này đến bàn khác để làm thủ tục. Như vậy rất nhiêu khê” - TS Thuỷ nói. 

Với một số đề xuất của người dân về việc tách riêng từng khu vực cho chủ xe mới và chủ xe cũ, TS Thuỷ đánh giá điều này không khả thi. Việc này vô tình sẽ khiến các xe cũ vốn đang phải xếp hàng dài lại phải xếp hàng dài hơn. Trong khi đó, việc bổ sung nhân lực chuyên trách giải quyết thủ tục cho xe mới trong thời điểm này cũng không hề đơn giản. 

“Điều quan trọng nhất là giải quyết phần gốc rễ, đó là cải tiến, đổi mới trong quy trình kiểm định” - TS Thuỷ nói. 

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, đơn vị đang tập trung xây dựng một phần mềm trực tuyến dành cho xe mới. 

“Thời gian vừa qua, việc ban hành Thông tư 02 theo quy trình thủ tục rút gọn nên hệ thống xây dựng phần mềm chưa thể nhanh kịp.

Sắp tới khi có phần mềm mới, người dân chỉ cần ngồi nhà làm trực tuyến các thủ tục miễn kiểm định lần đầu cho xe của mình. 

Sau đó, người dân lựa chọn các đơn vị đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp nhận, hoàn tất thủ tục và in tem, giấy nhận. Người dân chỉ cần đến lấy khi nhận được thông báo” - ông An cho biết. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn