MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: ĐT

Minh bạch quản lý nguồn tiền từ tài khoản thu phí không dừng ETC

Đặng Tiến LDO | 04/08/2022 07:12

Từ ngày 1.8, toàn bộ 10 tuyến cao tốc thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến mức phí nộp tiền vào tài khoản ETC cũng như cách thức quản lý nguồn tiền trong tài khoản. 

VETC không thể can thiệp vào tài khoản của khách hàng

Việc thực hiện dán thẻ ETC rất thuận lợi, lái xe khi qua trạm thu phí BOT không phải dừng xe trả tiền, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập.

Theo anh Nguyễn Đức Toàn mỗi lần nạp tiền vào thẻ đều bị thu thêm tiền (tương đương khoảng 1% tổng số tiền nạp). Cụ thể, ngày 2.8.2022 anh nạp vào tài khoản 300.000đ và nhận được thông báo từ VETC tổng số tiền sẽ là 303.080 đồng. Nhưng con số ghi nhận trong tài khoản thực hiển thị trên APP của VETC chỉ là cộng 300.000đ. Theo anh Toàn số tiền thu trên tổng số tiền nạp này đang rất cao và cần VETC cho biết đây là tiền gì.

Liên quan đến vấn đề này đại diện VETC cho biết, hiện có 8 kênh nạp tiền Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm giúp cho chủ phương tiện dễ dàng trong việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ.

Ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) - cho hay, hiện VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, MB và Agribank. Trong đó có nhiều kênh nạp tiền miễn phí, khi khách hàng chuyển khoản qua tài khoản của một số ngân hàng hay các ví điện tử phí phát sinh do đối tác trung gian thu phí của khách hàng.

Nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ngân hàng nêu trên, tài khoản này sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí. Khách hàng có tài khoản các ngân hàng đăng ký online liên thông tài khoản VETC thông qua app của ngân hàng.

Khi khách hàng chuyển khoản vào tài khoản 6225 của BIDV, các giao dịch được Tổng cục Đường bộ Việt Nam biết và quản lý các giao dịch, VETC không thể can thiệp.

Ngoài ra, chủ phương tiện có thể liên kết ứng dụng ViettelPay, Viettel Money với tài khoản giao thông, do vậy, không cần đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông và tiêu dùng bình thường vào việc khác tương tự như các ví điện tử, tài khoản ngân hàng số.

Hiện VETC và VDTC đã hoàn thành từ ngày 23.12.2020, cho phép tất cả các phương tiện khi đã đăng ký dán thẻ (ePass hoặc VETC) và tài khoản đã nạp đủ tiền sẽ lưu thông bình thường qua các trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

Theo ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), hiện có trên 1,5 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Tỉ lệ giao dịch ETC qua các Trạm trung bình từ 20% lên đến 60% đến thời điểm hiện tại sau khi ePass có mặt. Tỉ lệ các phương tiện sử dụng dịch thu phí không dừng tại trạm thu phí do ePass vận hành trung bình 60% có trạm lên đến 83%.

Vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật

Thực tế dù thu phí không dừng là giải pháp hữu hiệu góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thuận tiện cho chủ phương tiện, tiết kiệm chi phí xã hội và đặc biệt là tăng cường tính công khai, minh bạch trong thu phí BOT. Tuy nhiên, sau khi triển khai đồng loạt trên các tuyến cao tốc, đã có một số sự cố phát sinh khi xe qua trạm barie không mở gây ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Đại diện Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các đơn vị vận hành và các nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí, bổ sung các điểm dịch vụ dán thẻ trên các tuyến đường nối vào đường cao tốc; tăng cường nhân viên trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ cho chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản, kích hoạt tài khoản và các tình huống phát sinh…

Ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, các trạm của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đưa vào vận hành, hệ thống thiết bị vừa được lắp đặt nên cần được tinh chỉnh hệ thống và đặt hạn mức thu phí đủ số dư mới được đi vào tuyến. Trong khi đó, nhân viên vận hành tại trạm chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí điện tử không dừng. Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu VEC bố trí nhân viên kỹ thuật để xử lý kịp thời các tình huống và tăng cường nhân viên có kinh nghiệm để vận hành.

Ông Toàn cũng khuyến cáo chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin về lộ trình đi và số tiền thu phí cần phải trả để nạp đủ tiền trong tài khoản khi lưu thông qua trạm thu phí. Chủ phương tiện cũng cần chú ý chất lượng, quy cách dán thẻ bởi qua theo dõi trong ngày đầu tiên thu phí không dừng cho thấy, hệ thống không nhận thẻ từ phương tiện vẫn chiếm tỉ lệ cao, nguyên nhân là do nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ khiến cho thẻ bị giảm chất lượng hoặc thẻ bị dán sai quy cách. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn