MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhóm bạn trẻ đăng ký thuê xe đạp công cộng ở trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Mô hình xe đạp công cộng ở TPHCM ra sao sau một năm thí điểm?

MINH QUÂN LDO | 24/01/2023 06:00

TPHCM - Sau hơn một năm thí điểm ở trung tâm quận 1, mô hình xe đạp công cộng thu hút gần 300.000 tài khoản đăng ký sử dụng. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM dự kiến mở rộng mô hình này ra nhiều nơi tại thành phố trong năm nay.

Hướng đến đối tượng người đi làm, sinh viên

Giữa tháng 12.2021, 43 trạm với 388 xe đạp công cộng được TPHCM đưa vào hoạt động với giá cho thuê 5.000 đồng trong 30 phút, 10.000 đồng một giờ.

Các điểm đậu xe được bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... thu hút nhiều người đến trải nghiệm.

Ông Ðỗ Bá Quân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam, đơn vị vận hành), cho biết đến nay đã có gần 300.000 tài khoản đăng ký sử dụng với gần 2 triệu km đã đi.

Trung bình mỗi ngày có trên 700 người đăng ký mới, 100% thời gian trong ngày có khách hàng thuê xe. Vào những dịp cuối tuần, xe đạp ở 43 trạm đều hoạt động hết công suất, lúc cao điểm phải sử dụng số xe dự phòng.

Mô hình xe đạp công cộng hướng đến đối tượng người đi làm, sinh viên. Ảnh: Minh Quân

Đối tượng khách hàng sử dụng từ 22 - 34 tuổi chiếm 45%, từ 18 - 22 tuổi chiếm 40%. Dịch vụ đang hướng đến đúng nhóm đối tượng người đi làm, sinh viên.

"Thời gian qua, mọi việc vận hành của dịch vụ xe đạp công cộng vẫn hoạt động rất ổn định, số lượng người dân có nhu cầu đăng ký sử dụng rất lớn. Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng dịch vụ này đến nhiều nơi khác trên TPHCM" - ông Quân cho hay.

Ông Graham Stuart (áo trắng) - đặc phái viên thương mại Thủ tướng Anh trải nghiệm xe đạp công cộng ở TPHCM hồi tháng 4.2022. Ảnh: Anh Tú

Thời gian qua, ngành du lịch TPHCM đã đưa xe đạp công cộng vào các tour để quảng bá mô hình du lịch xanh.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, xe đạp công cộng ngày càng được người dân thành phố quan tâm, kể cả bạn bè nước ngoài cũng tham gia, ủng hộ.

Hiện nay, TPHCM cũng như Chính phủ rất quan tâm về vấn đề phát triển giao thông xanh. TPHCM đã có đề án phát triển giao thông công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân với nhiều chương trình hành động.

Trong đó, xe đạp công cộng và xe buýt điện là hai trong nhiều nhiệm vụ lớn mà TPHCM đang và sẽ thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mở rộng ra các quận huyện lân cận

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, Sở đang nghiên cứu mở rộng thí điểm mô hình xe đạp công cộng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và các quận 3, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận....

Trong đó, các vị trí ưu tiên ở khu vực quanh nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), các tuyến xe buýt, nơi tập trung đông người (như siêu thị, công viên, cao tốc văn phòng...).

“Hiện nhiều quận như Gò Vấp, Phú Nhuận cũng đã gửi danh sách các vị trí dự kiến đặt trạm xe đạp công cộng. Sở cũng đang nghiên cứu các làn đường dành riêng cho xe đạp để tạo điều kiện cho loại hình này phát triển" - ông Hải cho hay.

Cụ thể, quận Phú Nhuận đề xuất 15 vị trí để nghiên cứu đặt trạm xe đạp công cộng như: Công viên Gia Định, Công viên Văn hóa Phú Nhuận, trên vỉa hè và công viên đường Trường Sa.

Mô hình xe đạp công cộng dự kiến sẽ kết nối với khu chợ đêm như phố ẩm thực Phan Xích Long mà quận Phú Nhuận đang xây dựng nhằm tạo sự phong phú, kết nối người dân đến vui chơi, tham quan.

Quận Gò Vấp cũng đề xuất 13 vị trí để nghiên cứu đặt trạm xe đạp công cộng tại các đầu mối giao thông, chung cư, siêu thị,…

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, mô hình xe đạp công cộng ở khu trung tâm TPHCM giúp người dân, du khách thêm lựa chọn đi lại và đa dạng loại hình giao thông công cộng.

"Mô hình sẽ góp phần hỗ trợ người dân tiếp cận hệ thống metro ở TPHCM, với tuyến đầu tiên là metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp khai thác" - ông Lâm nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn