MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ảnh: MA

Mở làn đường riêng cho xe đạp ở Hà Nội, đề án đang ở mức nghiên cứu

PHẠM ĐÔNG - MINH ÁNH LDO | 09/09/2022 18:58

Hà Nội - Về việc dự kiến mở làn đường riêng cho xe đạp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, đây là nhiệm vụ mới. Nội dung này mới chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu.

Chiều 9.9, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, PV Lao Động đặt câu hỏi liên quan đến việc Hà Nội dự kiến mở làn đường riêng cho xe đạp.

Theo đó, trong kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vừa được UBND TP Hà Nội ban hành, thành phố đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có nghiên cứu làn đường cho xe đạp khi phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo trật tự, an toàn, giảm ùn tắc. Vấn đề này sẽ được Hà Nội thực hiện ra sao, những tuyến đường nào sẽ được chọn để thí điểm?

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, trong kế hoạch chống ùn tắc 2022 - 2025 của TP Hà Nội có đề cập vấn đề sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Ngày 5.4.2022, Chính phủ ban hành nghị quyết số 48 về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết giao, UBND của 5 thành phố trực thuộc Trung ương, có Hà Nội triển khai một số nhiệm vụ. Trong đó, có nội dung nghiên cứu, thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

“Căn cứ vào nội dung này, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch 235 ngày 31.8.2022 để thực hiện Nghị quyết 48. Kế hoạch đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp trên địa bàn thành phố” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói và cho biết, đây là nhiệm vụ mới.

Theo ông Trần Hữu Bảo, thực hiện chỉ đạo của UBND TP thì hiện nay, Sở GTVT đang được giao chủ trì và phối hợp với Công an TP, các sở, ngành, UBND các quận huyện có liên quan để nghiên cứu, đề xuất, triển khai.

“Nội dung này mới chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Tiếp đó, ông Bảo đã có thông tin về việc triển khai nghiên cứu đề án phân vùng hoạt động của xe máy và đề án thu phí ôtô vào nội đô.

Liên quan đến đề xuất về đề án thu phí phương tiện vào nội đô TP Hà Nội, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho hay, thực hiện Nghi quyết số 04 ngày 4.7.2017 của HĐND thành phố về đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, sở được giao xây dựng lại đề án này.

Đề án này hết sức phức tạp, có tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Hà Nội mà còn ảnh hưởng đến người dân các tỉnh khác đến với Thủ đô. Do vậy, Sở GTVT đã phối hợp với đơn vị tư vấn để nghiên cứu kỹ nội dung này.

Bước đầu Sở GTVT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học. Trên cơ sở ý kiến của hội thảo và phiếu điều tra thì Sở GTVT đang tập hợp để hoàn thiện các nội dung của đề án. Khi mà hoàn thiện đề án thì sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn