MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau 3 ngày mở bay quốc tế đón trên 1.700 khách bay nhập cảnh Việt Nam. Ảnh: VNA

Mở thêm đường bay quốc tế tới Hàn Quốc, Lào và Thái Lan

Minh Hạnh LDO | 04/01/2022 20:10

Tính đến tối 4.11, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng bay trong nước khai thác 8/9 đường bay quốc tế thường lệ gồm Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan.

Cũng theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam (từ 1 đến 3.1.2022), 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua các cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 31.12.2021, cơ quan này đã có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Đài Loan (Trung Quốc) đồng ý với đề xuất của đối tác về việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần).

Trong ngày hôm nay (4.1.2022), nhà chức trách hàng không Đài Loan (Trung Quốc) đã có văn bản chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TPHCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.

Với Hàn Quốc, ngày 31.12.2021, Cục Hàng không nước này đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, Hàn Quốc mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.

Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, nước này thông báo theo quy định về phòng dịch. CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến các quy định về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay, yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế…

Cụ thể, Cathay Pacific, Turkish Airlines đề nghị cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thành lập điểm thu phí tại sân bay hoặc tìm bệnh viện có thể thiết lập kênh thu phí qua cổng thông tin điện tử trực tuyến như ở các sân bay khác do các hãng hàng không không thể hỗ trợ việc thu phí này.

Cũng khó khăn về việc thu hồi chi phí test nhanh, hãng Starlux cho biết đã phải ký xác nhận hóa đơn của bệnh viện yêu cầu thanh toán chi phí xét nghiệm nhanh cho hành khách vào ngày 1.1.2022, hóa đơn vẫn chưa được thanh toán do không có phê duyệt.

Malaysia Airlines cũng đề xuất hành khách thanh toán qua link trực tiếp với bệnh viện, hãng sẽ không ký hợp đồng với bệnh viện do hãng sẽ không chi trả khoản phí này.

Đồng quan điểm, Qatar Airways cho rằng việc thu phí xét nghiệm nhanh này như một khoản phụ phí trong vé. Điều này sẽ phức tạp, bao gồm việc trước tiên Chính phủ của các hãng hàng không cần quy định đây là loại thuế mà IATA có thể cấp mã riêng, sau đó, các hãng hàng không mới có thể đưa mã này vào vé bán cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Việc này sẽ mất tới 2 tháng để được thực hiện đầy đủ.

Đại diện Qatar Airways cho hay hãng đang phải thực hiện trả chi phí test nhanh của khách của bệnh viện Quận 1, hãng không thu được chi phí này từ khách. Từ đây, hãng kiến nghị áp dụng cách thu phí của sân bay Nội Bài (hành khách sẽ tự chi trả chi phí này khi nhập cảnh).

Phía Singapore Airlines đề nghị bỏ quy định test nhanh trước khi khởi hành và sau khi đến bằng cách giảm yêu cầu PCR từ 72 giờ hiện tại xuống 48 giờ trước khi nhập cảnh, điều này kết quả sẽ chính xác hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn