MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Mở tuyến kết nối vịnh Hạ Long - Cát Bà nhưng không rõ tàu du lịch có được thông tuyến

Nguyễn Hùng LDO | 09/07/2024 13:42

Quảng Ninh - Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề xuất mở tuyến du lịch mới kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng và dự kiến sau khi được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua việc thu phí, tuyến này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 1.10.2024. Tuy nhiên, việc tàu du lịch của 2 vịnh có được đưa du khách sang thăm lẫn nhau hay không còn phải đợi quyết định của các cơ quan chức năng Quảng Ninh và Hải Phòng.

Mở tuyến mới…

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, việc mở tuyến vịnh Hạ Long - Gia Luận, Cát Bà, Hải Phòng vừa nhằm giảm tải áp lực cho các điểm tham quan trong vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long theo khuyến nghị của Ủy ban di sản thế giới, đồng thời tăng tính kết nối, hợp tác vùng trong phát triển du lịch theo hướng “một hành trình, hai điểm đến”, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tăng sự lựa chọn cho du khách.

Tuyến này dài khoảng 7km, có hành trình tham quan, du lịch bắt đầu từ các cảng tàu du lịch ở Hạ Long đi hòn Chân Voi - Vụng Ba Cửa - đảo Tùng Lâm - hòn Cặp Bài (điểm cuối cùng của hành trình tiếp giáp với Gia Luận, vịnh Lan Hạ, (Hải Phòng).

Đối tượng khách là khách du lịch xuất phát từ các cảng tàu tại TP Hạ Long đi sang vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà (Hải Phòng).

Thời gian hoạt động là từ 6h30 - 18h30 (đi và về trong vòng 48 giờ). Mức thu phí dự kiến là 150.000 đồng/người/lượt đi và về. Các phương tiện được hoạt động trên tuyến này là các phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép từ Cát Bà sang Hạ Long và ngược lại.

Một bãi tắm giữa vịnh Lan Hạ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cũng theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, năm 2022, có gần 110.000 khách đi từ Hạ Long sang Cát Bà. Đến năm 2023, con số này là hơn 507.000 khách. Tuy nhiên, hầu hết khách từ Hạ Long sang vịnh Lan Hạ, Cát Bà đều đi bằng tàu cao tốc, chủ yếu xuất phát từ Cảng Tuần Châu chạy ra thẳng các tàu nghỉ đêm đang neo đậu trên vịnh Lan Hạ. Tuyến này không trùng với tuyến , Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang đề xuất.

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, nếu được thu mức phí 150.000 đồng/người/lượt trên tuyến từ các cảng ở Hạ Long - Gia Luận thì năm 2025, có thể thu được hơn 74,5 tỉ đồng, với khoảng 497.000 khách và hơn 78 tỉ đồng năm 2026, với hơn 522.000 khách.

… nhưng có sẵn sàng kết nối?

Tuy nhiên, theo các chủ tàu du lịch cả ở vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ, số lượng khách từ Hạ Long sang Cát Bà mà Ban Quản lý vịnh Hạ Long thống kê ở trên là khách đi tàu cao tốc trên tuyến cố định Tuần Châu - Gia Luận. Vậy khi có tuyến mới, khách đi tuyến này có bắt buộc phải chuyển sang tuyến mới?

Hơn nữa, nếu tàu cao tốc chở khách chạy trên tuyến mới thì khách có phải mua vé tham quan vịnh Hạ Long hay không, vì tàu cao tốc không phải là tàu du lịch và khách đi trên tàu cao tốc chỉ là hành khách, chứ không phải du khách nên chỉ phải mua vé tàu do doanh nghiệp tự phát hành theo quy định.

Hiện, các chủ tàu du lịch bên vịnh Lan Hạ thường thuê tàu cao tốc đưa du khách từ Cảng Tuần Châu sang với giá vé từ 180.000 - 200.000 đồng/khách cả lượt đi và về.

Tàu du lịch vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

“Nếu chạy vào tuyến mới và lại phải mua vé tham quan vịnh là 150.000 đồng/khách lượt đi và về thì riêng chi phí cho việc chuyển tải du khách từ Hạ Long sang vịnh Lan Hạ lên tới 320.000 - 350.000 đồng/khách. Chi phí sẽ chủ yếu do du khách chịu, nhưng tàu cao tốc chạy nhanh, lại kín nên không thể tham quan, ngắm cảnh được thì khó giải thích với du khách về việc thu vé tham quan vịnh Hạ Long” - một chủ tàu du lịch vịnh Lan Hạ cho biết. "Nếu thế thì chúng tôi vẫn sẽ thuê tàu cao tốc chạy tuyến hiện nay".

Theo ông Nguyễn Duy Phú - Chi hội trưởng Chi hội du thuyền Lan Hạ - chi hội có đề xuất cho phép đưa tàu du lịch từ vịnh Lan Hạ sang Tuần Châu đón khách sang vịnh Lan Hạ và đưa trở lại Tuần Châu, thay vì phải thuê tàu cao tốc đưa đón khách.

Tuy nhiên, hiện cũng chưa rõ liệu phương án này có được chấp nhận hay không. Theo phương án mở tuyến từ các cảng ở Hạ Long đi Gia Luận của Ban Quản lý vịnh Hạ Long thì các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long chỉ được đến điểm cuối trong hành trình là hòn Cặp Bài, tiếp giáp với Gia Luận, vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).

Tàu du lịch muốn đi tiếp sang vịnh Lan Hạ, hoặc tàu du lịch từ vịnh Lan Hạ muốn sang vịnh Hạ Long phải được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng Quảng Ninh và Hải Phòng.

Chỉ khi ấy mới thực sự có “một hành trình, hai điểm đến”, chấm dứt tình trạng “ngăn sông, cấm chợ” tồn tại suốt nhiều năm qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn