MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải nặng đua nhau băm nát Quốc lộ 14D, đoạn qua Quảng Nam. Ảnh: Phi Long

Mòn mỏi chờ đợi nâng cấp 2 quốc lộ đi lên miền núi Quảng Nam

Hoàng Bin LDO | 29/08/2024 09:48

“Nát như tương” là cách ví von của cánh tài xế khi nhắc đến hiện trạng 2 Quốc lộ 40B, 14D đi qua miền núi Quảng Nam, nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với nước bạn Lào.

Xuống cấp nghiêm trọng

Quốc lộ (QL)14D qua tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 75km, được đưa vào khai thác cách đây đã 20 năm, với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nền mặt đường nhỏ hẹp, chỉ từ 3,5 đến 5,5m, nhiều đoạn chỉ như đường làng. Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, hiện có đến gần 60km QL 14D hư hỏng, biến dạng với chi chít ổ voi, ổ gà. Mỗi ngày, phải oằn mình gánh hàng trăm lượt ôtô tải và xe đầu kéo hơn 30 tấn vận chuyển quặng bauxite từ Lào đi về Việt Nam, qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Tài xế Vũ Trọng Phụng (Nam Giang) cho biết, đường xấu, chật chội, thường xuyên ách tắc, phải di chuyển với tốc độ “rùa bò” và liên tục trải qua những khúc cua xóc đến lộn ruột, là trải nghiệm đáng sợ với người tham gia giao thông, khi qua QL 14D.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang, trong 2 năm 2023 - 2024, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang đều tăng mạnh, so với năm 2022, ước thu nộp ngân sách trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là QL 14D đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi có tai nạn lật xe chắn ngang đường, phải mất rất nhiều giờ mới thông xe, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa.

Tương tự, hiện trạng nhiều đoạn QL 40B (chiều dài hơn 209km) đã bị hư hỏng nặng sau 13 năm đưa vào khai thác. Xuống cấp nhất là đoạn từ Tam Kỳ qua Nam Trà My (Quảng Nam) lên giáp địa phận huyện Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi (Kon Tum), khi mặt đường chật hẹp, nham nhở, tồn tại nhiều khúc cong cua “cùi chỏ” che khuất tầm nhìn, loạt gương cầu lồi đặt ở các đoạn đường cần mở rộng góc nhìn cho người tham gia giao thông méo mó, gây rất nhiều nguy hiểm.

Quốc lộ 40B cần được đầu tư đồng bộ, thay vì sửa chữa nhỏ, thiếu hiệu quả. Ảnh: Hoàng Bin

Đề xuất hơn 4.600 tỉ đồng nâng cấp QL 14D

Trao đổi với Lao động, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho biết, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 14D là rất cần thiết và cấp bách, không thể chờ đợi thêm nữa.

“Tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tích cực với Bộ GTVT để sớm tham mưu Chính phủ có nguồn vốn để đầu tư cho QL 14D, bởi đây là nhu cầu cấp thiết. Đặc biệt là khi cửa khẩu Nam Giang trở thành cửa khẩu quốc tế (tháng 12.2020 - PV), là hành lang kinh tế, giao thông kết nối giữa 2 nước Việt - Lào nói chung và Quảng Nam - Sê Kông nói riêng” - ông Dũng nhấn mạnh. Mới đây, Bộ GTVT đã đưa Quốc lộ 14D vào danh mục 19 dự án quan trọng, cấp bách để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội đề xuất nâng cấp, giai đoạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỉ đồng, từ nguồn vốn Trung ương. Đối với QL 40B, những năm qua, Bộ GTVT đã nhiều lần rót vốn để nâng cấp, sửa chữa, tuy nhiên, việc thi công ì ạch, chắp vá và không đồng bộ khiến quốc lộ này vẫn nham nhở. Riêng QL 40B đoạn Bắc Trà My - Nam Trà My chưa được cải tạo, mở rộng đồng bộ, hiện trạng mặt đường nham nhở, chi chít ổ gà. Mỗi mùa mưa đến, trên tuyến lại xuất hiện nhiều điểm sạt lở, chia cắt.

Theo thống kê của đơn vị quản lý QL 40B đoạn Nam Trà My (Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam), trên tuyến có khoảng 71 khúc cong cua nguy hiểm, rất cần được cải tạo toàn diện.

Việc sửa chữa thường xuyên bằng cách “vá”, dọn cỏ, vét mương… chỉ là giải pháp tạm thời, bởi công trình sửa chữa định kỳ sử dụng phương án thâm nhập nhựa và láng nhựa, nếu sửa chữa lớn chỉ có tuổi thọ 10 năm và sửa chữa vừa là 4 năm.

Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - chia sẻ, QL 40B hư hỏng đã ảnh hưởng đáng kể đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Chúng tôi mong muốn Quốc hội, Chính phủ quan tâm đến hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến QL 40B để thông suốt từ Tam Kỳ qua Kon Tum” - ông Dũng nói.

Những năm qua, tỉnh Quảng Nam thường xuyên rót vốn cải tạo, sửa chữa QL 14D khoảng 4 tỉ đồng/năm. Nhưng việc sửa chữa tạm thời chỉ như muối bỏ bể, chẳng thấm vào đâu khi vừa sửa xong, đoàn xe chở quặng lại cày nát mặt đường, lãng phí nguồn lực đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn