MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án nhà hàng và bến du thuyền nằm ở khu vực ven sông Hàn, đối diện số 36 Bạch Đằng (quận Hải Châu). Ảnh: Văn Trực

Một số bến cảng tại Đà Nẵng khai thác chưa hiệu quả

Mai Hương LDO | 19/07/2023 18:37

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng. Trong đó, du lịch đường thủy nội địa đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác một cách đúng mức.

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Lê Văn Nghĩa (Tổ đại biểu Liên Chiểu) đề cập đến các biện pháp phát triển lĩnh vực du lịch gắn liền với giải pháp đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển kinh tế đêm và du lịch đường thuỷ nội địa.

Theo đại biểu Lê Văn Nghĩa, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng. Trong đó, du lịch đường thủy nội địa đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác một cách đúng mức.

Với những sự quan tâm đầu tư của thành phố, cùng nhiều lợi thế tự nhiên, nhất là hệ thống sông, hồ đa dạng và cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, các điểm tham quan, du lịch, trải nghiệm, di tích văn hóa, lịch sử… nằm khá gần hệ thống các sông và không cách quá xa nhau là điều kiện thuận lợi cho du lịch đường thủy nội địa phát triển.

Tuy nhiên, thực tế đánh giá, những kết quả của lĩnh vực du lịch đường thủy nội địa thành phố còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực đầu tư của thành phố; mức thu từ du lịch đường thủy nội địa chỉ chiếm 4% so với tổng thu từ hoạt động lữ hành.

Dự án nhà hàng và bến du thuyền nằm ở khu vực ven sông Hàn (TP Đà Nẵng) bỏ hoang từ năm 2017 cho đến nay. Ảnh: Văn Trực

"Trong đó, nguyên nhân chủ yếu thuộc về chủ quan, khi các chủ trương, quy hoạch, cơ chế, chính sách đã cơ bản đầy đủ thì vai trò của các sở ngành chức năng liên quan và trách nhiệm phối hợp liên ngành trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ còn hạn chế; các hạng mục, dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2022 đều chậm tiến độ" - đại biểu Lê Văn Nghĩa nêu.

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch trên các tuyến thủy chưa được quan tâm theo các đề án du lịch đã được phê duyệt; các cơ chế, chính sách đã được ban hành nhưng thiếu sự phổ biến, công khai nên chưa đạt được kết quả như mong muốn, nhất là việc kêu gọi đầu tư xã hội hóa; một số bến cảng đã đầu tư nhưng khai thác không hiệu quả gây lãng phí nguồn lực…

Đại biểu Lê Văn Nghĩa cho rằng, để Đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa được triển khai có hiệu quả thì chính bản thân mỗi ngành Xây dựng, Kế hoạch Đầu tư, Giao thông Vận tải, Văn hoá Thể thao… và UBND các quận, huyện phải nhìn nhận đúng mức vai trò, trách nhiệm của mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn