MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Một thị trường tiềm năng

Minh Hạnh LDO | 14/10/2019 11:56
Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục các hãng hàng không nộp hồ sơ thành lập và xin cấp phép bay. Đang hứa hẹn một thị trường hàng không sôi động với các thương hiệu Việt được “chắp cánh” bay khắp năm châu, kết nối các nền kinh tế đến với Việt Nam.

Bùng nổ

Năm 2020, Việt Nam sẽ giữ vị trí Chủ tịch Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong bối cảnh Việt Nam đang đạt tốc độ cao về tăng trưởng kinh tế trong đó nổi bật là tỉ lệ tăng trưởng của ngành vận tải hàng không, đặc biệt trên phân khúc hàng không giá rẻ. Sẽ có ít nhất ba hãng hàng không mới ra mắt thị trường trong thời gian tới, đưa số hãng bay nội địa của Việt Nam lên bảy hãng hàng không; hứa hẹn sẽ tạo nên sự sôi động mạnh mẽ cho thị trường với dân số trẻ và nền kinh tế tăng trưởng ổn định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Việt Nam có 7 hãng hàng không được cấp phép bay thương mại là: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Vasco, Hải Âu, Bamboo Airways và Vietstar Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air và Vietravel Airlines. Theo đó, Vinpearl Air dự kiến khởi đầu với đội tàu bay 6 chiếc và dự kiến đạt 36 chiếc vào năm 2025. Các dòng tàu bay khai thác gồm: A320, A321, B737, A350, B787... Với kế hoạch bay từ tháng 7.2020, cả đường bay nội địa và quốc tế.

Cũng theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019 các hãng hàng không Việt đã thực hiện được 153.559 chuyến bay (tăng 2,4% so với cùng kỳ 2018). Trong đó Vietjet Air dẫn đầu với 68.821 chuyến, tiếp đến Vietnam Airlines đạt 53.242 chuyến, Jetstar Pacific Airlines khai thác được 18.146 chuyến bay, Vasco thực hiện 6.650 chuyến trong khi tân binh Bamboo Airways đã bay được 6.700 chuyến. Cùng đó, lượng hành khách vận chuyển trong nước đạt trên 18,3 triệu lượt khách (tăng 6,2%), trong đó Vietjet Air vẫn là hãng giữ thị phần cao nhất với mức 44%. Cùng với sự tăng trưởng này, số lượng máy bay khai thác của các hãng bay trong nước cũng gia tăng với 197 chiếc có tuổi trung bình đạt 5,2 năm cùng với tỉ lệ sở hữu đạt 27,4%.

Ngoài 5 hãng hàng không trong nước đang khai thác các đường bay nội địa và quốc tế, thị trường hàng không Việt Nam còn có sự góp mặt của 72 hãng hàng không nước ngoài khai thác những chuyến bay đi, đến hay quá cảnh tại các sân bay Việt Nam.

Sự bùng nổ trên phân khúc đường bay quốc tế đã đem lại cho thị trường sáu tháng đầu năm 2019 con số 20,2 triệu lượt khách tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2018 đưa tổng lượng khách của toàn thị trường hàng không trong giai đoạn này đạt 38,5 triệu khách tăng 9,4%.

 

Làm thế nào để có lãi?

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hiện hàng không giá rẻ LCC đang nhận được nhiều lợi thế tại các thị trường trong khu vực nhưng cũng chịu sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ sự mở rộng mạng lưới đường bay và gia tăng số lượng các hãng hàng không mới. Hiện LCC đang nắm giữ trên 50% thị phần tại Đông Nam Á, dự kiến trong thời gian tới sẽ tăng cao hơn vì tiềm năng vẫn chưa được khai thác hết.

Cũng theo nhận định của IATA, hiện Đông Nam Á có tỉ lệ dân số trẻ cao cùng với mức thu nhập bình quân đầu người trong khu vực này cũng được tăng lên liên tục trong nhiều năm gần đây đã tạo nên sự bùng nổ lớn về nhu cầu đi du lịch ở mọi lứa tuổi hứa hẹn là một thị trường tiềm năng của ngành vận chuyển hàng không thương mại.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không đến Mỹ được đánh giá là một thị trường lớn, giàu tiềm năng với tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Mỹ năm 2017 đạt trên 700.000 lượt hành khách với tỉ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 - 2017 đạt trên 8%/năm. Riêng năm 2018, số lượt người Việt đi du lịch qua quốc gia này đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, đạt 107.000 người. Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi Hiệp định hàng không Việt Nam - Mỹ được ký tháng 12.2003, các nhà hoạch định chiến lược của ngành hàng không Việt Nam đã phối hợp, xúc tiến xây dựng một kế hoạch khai thác các đường bay đến bờ Tây của Mỹ.

Không giấu tham vọng bay thẳng tới mỹ, đại diện Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC - cho rằng, nếu bán vé ở mức 1.100USD cho 240 khách mỗi chuyến, Bamboo Airways sẽ lỗ nhẹ nhưng chỉ cần đưa giá vé lên 1.300USD, hãng sẽ lãi 8 tỉ đồng/chuyến. Đại diện Bamboo Airways cho biết, ngay sau khi chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways cất cánh vào tháng 1.2019, hãng đã bắt tay chuẩn bị cho đường bay nhiều thách thức này như tiến hành ký thỏa thuận đặt mua máy bay thân rộng từ Boeing, xây dựng bộ máy nhân sự, huấn luyện phi công, tìm hiểu kỹ càng các yêu cầu về an toàn, an ninh, những điều kiện pháp lý, luật liên bang, tiểu bang của Mỹ...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn