MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một đoạn đường qua tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Một tỉnh ở Đồng bằng Sông Cửu Long không có cao tốc chạy qua trung tâm

Xuyên Đông LDO | 15/09/2023 20:21

Cử tri tỉnh Bạc Liêu cho biết, các cao tốc đang xây dựng không đi qua trung tâm tỉnh Bạc Liêu, hoặc có đi qua cũng rất xa trung tâm tỉnh.

Bạc Liêu là một trong những tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nền kinh tế phát triển chậm hơn so với các tỉnh trong khu vực.

Trong khi các tuyến đường cao tốc đang xây dựng tại khu vực này không đi qua trung tâm tỉnh Bạc Liêu, hoặc có đi qua cũng rất xa trung tâm tỉnh.

Do vậy, người dân Bạc Liêu hầu như không được hưởng lợi từ các dự án này.

Cử tri Bạc Liêu kiến nghị sớm đầu tư, xây dựng tuyến đường cao tốc Kiên Giang - Bạc Liêu trong giai đoạn 2025 - 2030 nhằm hỗ trợ tỉnh phát triển kinh tế - xã hội để nền kinh tế tỉnh Bạc Liêu có điều kiện phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực.

Trả lời vấn đề này, ngày 15.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 462.000 tỉ đồng.

Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải là 304.104 tỉ đồng (khoảng 66% nhu cầu). Trên cơ sở tiêu chí phân bổ vốn của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải tập trung nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, tạo động lực, có tính lan tỏa. Trong đó, Bộ sẽ ưu tiên mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc.

Các tuyến cao tốc chưa cân đối được trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2026 - 2030.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021 (Quyết định số 1454/QĐ-TTg), khu vực tỉnh Bạc Liêu có 2 tuyến cao tốc gồm Cần Thơ - Cà Mau (CT.01) và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (CT.35).

Trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch, các cơ quan, đơn vị liên quan đã nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án tuyến để lựa chọn phương án tối ưu báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang triển khai xây dựng, có thể kết nối với Thành phố Bạc Liêu thông qua các nút giao liên thông IC7, IC8 và IC9.

Hiện UBND tỉnh Bạc Liêu đang hoàn chỉnh quy hoạch tỉnh, do vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh nghiên cứu quy hoạch các tuyến kết nối phù hợp đưa vào quy hoạch tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp xem xét trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Đối với tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (CT.35): Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tuy nhiên, theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg đoạn tuyến Rạch Giá - Bạc Liêu có tiến trình đầu tư sau năm 2030 nên công tác nghiên cứu chưa được hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2.4.2022 của Bộ Chính trị khóa XIII, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bạc Liêu, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 3915/BGTVTKHĐT ngày 19.4.2023 đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án triển khai đầu tư.

Để có thể triển khai đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo nhu cầu của tỉnh và kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét, có phương án cụ thể về khả năng huy động nguồn lực làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho đầu tư sớm hơn quy hoạch theo quy định tại Điểm 2, mục III Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn