MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, tạo đà cho phát triển kinh tế

Hoài Luân LDO | 20/01/2023 20:58

Nhận thấy được tầm quan trọng của Cảng hàng không Phù Cát đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đã có kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng về việc nâng cấp, mở rộng sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế.

Cảng Hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

 Nhà hành khách tại sân bay Phù Cát. Ảnh: Hoài Luân 

Tuy nhiên hiện nay, Cảng Hàng không Phù Cát đang khai thác 3 hạng mục chính, gồm: Sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay A321-200, Nhà ga 2 tầng và đường băng. Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm.

Với quy mô này, Cảng hàng không Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, Tết.

Hành khách xuống sân bay Phù Cát. Ảnh: Hoài Luân  

Nhận thấy được tầm quan trọng của Cảng hàng không Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương khảo sát lập quy hoạch thiết kế mở rộng sân bay Phù Cát đạt cấp 4E, có thể đón được tàu bay Boeing 787, Airbus A350...

Được biết, cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của ICAO và sân bay quân sự cấp I; công suất 12 đến 15 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 35 vị trí; loại tàu bay khai thác như tàu bay Code E, A320/A321 và tương đương.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng về việc thỏa thuận phương án quy hoạch sử dụng đất phục vụ quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Theo UBND tỉnh Bình Định, nhu cầu sử dụng đất quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 948,56ha. Trong đó, diện tích đất do quân sự quản lý là 548,76ha; diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý 113,91ha và diện tích đất dùng chung là 285,89ha.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là 99,26ha và giao phần diện tích đất quân sự để sử dụng chung với Cảng Hàng không là 54,26ha.

Mới đây, Bộ GTVT tải đã có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định về chủ trương xây dựng sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế.

Theo rà soát của Bộ GTVT, Cảng hàng không Phù Cát hiện có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại máy bay code C, nhà ga hành khách được mở rộng từ năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua sân bay đang tăng trưởng tốt và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó, Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.

Các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng Hàng không Phù Cát để phát triển thị trường bay quốc tế. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn