MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
QL25 tại Gia Lai hư hỏng và xuống cấp nặng. Ảnh Đ.V

Nâng cấp QL25 Gia Lai - Phú Yên: Giám sát chặt để tránh tiêu cực

ĐÌNH VĂN LDO | 23/08/2018 08:50
Báo Lao Động số 62 (ra 20.3) phản ánh tuyến QL25 hư hỏng, xuống cấp nặng nề cần có biện pháp sửa chữa, cải tạo. Sau đó Chính phủ có tờ trình, cho rằng cần thiết đầu tư.

Ngày 31.7 Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội thông qua nguồn vốn dự phòng đầu tư 15.000 tỉ đồng nâng cấp các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, trong đó có QL25. Tuy vậy, làm thế nào giám sát chặt chẽ nguồn vốn, tránh thất thoát, tiêu cực?

Quyết sách từ Chính phủ

Trong tờ trình 168/TTr-CP mà Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng trình UBTV Quốc hội mô tả: “QL25 là tuyến huyết mạch, một dự án cần đầu tư cấp bách”.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên nhấn mạnh tầm quan trọng của QL25. Ông nói, với chiều dài khoảng 181km, QL25 nối liền QL1 thuộc địa phận Phú Yên đến QL14 (đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận tỉnh Gia Lai. Đây là tuyến giao thông liên vùng, vị trí quan trọng kết nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng.

Đại diện Sở GTVT Gia Lai phân tích đòn bẩy chiến lược của QL25 khi cảng Vũng Rô (Phú Yên) đang đà phát triển, các tàu trọng tải lớn tập trung về đây rất nhiều. QL25 khi được đầu tư nâng cấp, sẽ không còn giật khúc, đường Tây Nguyên xuống đồng bằng giảm thiểu qua đèo, chỉ là một đường thẳng.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên, QL25 đã xuống cấp nặng, việc sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ hằng năm không mang lại hiệu quả cao; các đoạn xung yếu, cấp bách ở các huyện Chư Sê, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa, Krông Pa... bong tróc, hư hỏng, mật độ lưu thông lại cao tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Đình Phúc, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “QL25 mặt đường loang lổ, rạn nứt từng mảng lớn. Vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều, lan rộng. Năm nào cũng vá, vá được vài tháng, lại bong tróc như cũ”.

Giám sát để tránh tiêu cực

Từ tờ trình của Chính phủ, sau 3 tháng, UBTV Quốc hội đã ra Nghị quyết số 556 thông qua phương án sử dụng 15.000 tỉ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn... cho 4 dự án đường sắt và 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách trong đó đầu tư QL25 với 850 tỉ đồng.

QL25 đoạn qua Phú Yên dài 69km, còn đoạn qua Gia Lai dài 112km, do vậy Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đề nghị Bộ GTVT triển khai tập trung đầu tư khoảng 450-500 tỉ đồng đoạn xung yếu, hư hỏng nặng và đề xuất giao sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư. Bộ GTVT nhấn mạnh sẽ quan tâm đầu tư sửa chữa các đoạn qua thành phố, thị trấn đông dân cư thuộc hai tỉnh Phú Yên, Gia Lai; sửa chữa các đoạn sụt trượt đoạn từ cầu Lệ Bắc - đèo Tô Na và đầu tư đoạn nối TX. Ayun Pa - Phú Thiện (Gia Lai).

Chủ tịch tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, QL25 được nâng cấp sẽ cải thiện đời sống cho cư dân hai bên tuyến, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, tăng chỉ số phát triển kinh tế cho tỉnh. Tuy vậy, vấn đề cốt lõi là Gia Lai cần tính đến phương án sử dụng tối đa hiệu quả nguồn vốn, tránh thất thoát, tiêu cực khi phân bổ về. Có giám sát chặt chẽ thì mới ngăn chặn và triển khai hiệu quả nguồn vốn 3.300 tỉ đồng của dự án QL19.

Công khai đấu thầu, thanh quyết toán

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Gia Lai - Đinh Duy Vượt cho rằng: Chủ đầu tư cần phải công khai, từ khâu đầu tiên như là báo cáo khả thi, dự toán thiết kế, đặc biệt là vấn đề thi công như công tác triển khai, vốn cho từng hạng mục, bao giờ hoàn thành, đơn vị nào thi công, cách thức đấu thầu... Tất cả vấn đề này, Đoàn ĐBQH có quyền đề nghị Bộ GTVT báo cáo. Tất cả phải công khai, minh bạch để nhân dân và Đoàn ĐBQH giám sát nhằm chống tiêu cực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn