MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải đi vào đường làng đúng giờ tan học, khiến nhiều em học sinh vất vả di chuyển. Ảnh: Vân Trường

Né trạm BOT, đoàn xe container cày nát đường làng

Vân Trường LDO | 20/05/2024 06:00

Nhiều xe container trọng tải lớn đi vào tuyến đường làng, thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh nhằm né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38 khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đảo lộn cuộc sống người dân

Những ngày giữa tháng 5.2023, chúng tôi có mặt tại tuyến đường làng, thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo ghi nhận, chưa đầy 15 phút đã có hàng chục xe tải, xe đầu kéo, xe container di chuyển vào đây. Mỗi khi những chiếc xe đầu kéo dài hàng chục mét, di chuyển với tốc độ cao khiến mọi phương tiện khác đều phải dừng lại nhường đường. Lưu lượng xe quá lớn khiến người dân ai cũng cảm thấy nguy hiểm.

Đoạn đường có biển cho phép xe dưới 12 tấn lưu thông nhưng nhiều xe có tải trọng lớn vẫn ngang nhiên đi vào. Đáng chú ý, tại khu vực này, có tới 3 trường học. Theo người dân, xe chạy liên tục, đặc biệt vào giờ cao điểm học sinh tan học.

Chị Vũ Thị Vượng, có con gái học tại Trường tiểu học xã Liên Bão cho biết, dù nhà rất gần trường nhưng hôm nào chị cũng phải đích thân đưa đón con đi học, không dám để con tự đi xe đạp.
“Rất nguy hiểm, tôi rất sợ mỗi khi xe container đi qua" - chị Vượng cho biết.

Ông Nguyễn Duy Khang - một người dân xã Liên Bão - cho biết, kể từ lúc những chiếc xe container đầu tiên đi vào làng, cuộc sống người dân đã bị đảo lộn. Người dân ai cũng bức xúc vì xe chạy suốt ngày suốt đêm.

Tài xế cho rằng trạm BOT đặt chưa hợp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc các phương tiện đi vào tuyến đường làng thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du là để né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38.

Trái ngược hoàn toàn với cảnh xe tấp nập tại tuyến đường làng xã Liên Bão, đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh qua trạm thu phí BOT QL38 lại luôn trong tình trạng vắng vẻ, ít xe cộ qua lại, chủ yếu là những xe gắn máy, xe thô sơ di chuyển.

Nhiều tài xế cũng bày tỏ bức xúc cho rằng, không muốn đi qua trạm thu phí trên bởi trạm đặt ở vị trí chưa hợp lý. "Chúng tôi mong được cơ quan có thẩm quyền giải đáp, trạm BOT đặt ở vị trí đó đã hợp lý chưa? Mức thu phí có hợp lý không?" - tài xế N.V.P (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đặt câu hỏi.

Trước đó, phản hồi kiến nghị về BOT quốc lộ 38, đại diện Bộ GTVT cho biết: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2350/QĐ-BGTVT ngày 20.6.2014 với tổng mức đầu tư 1.679 tỉ đồng.

Tổng chiều dài dự án 28,60km (đoạn Bắc Ninh dài 18,26km; đoạn Hải Dương dài 10,34km).

Điểm đầu dự án tại Km4+200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối dự án tại Km32+800 (giao với QL5, địa phận tỉnh Hải Dương).

"Vị trí của trạm đã được tính toán, khảo sát và thống nhất trong Hợp đồng số 64/HĐ.BOT-BGTVT ngày 24.12.2014 giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án. Mức giá vé lượt đang áp dụng các loại hiện nay là: 35.000 đồng; 50.000 đồng; 75.000 đồng; 120.000 đồng; 180.000 đồng.

Các mức giá vé này phù hợp với Thông tư số 159 của Bộ Tài chính" - đại diện Bộ GTVT cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn