MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38, xe trọng tải lớn băm nát đường đê

Trần Tuấn LDO | 30/11/2022 15:15

Bắc Ninh - Để né trạm thu phí BOT Quốc lộ 38, nhiều xe container, xe trọng tải hàng chục tấn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường cấm xe ô tô, gây hư hỏng tuyến đê tả sông Đuống.

"Né" trạm thu phí BOT vì cho rằng vị trí đặt trạm chưa phù hợp

Theo ghi nhận của Lao Động, thời gian gần đây, nhất là vào các giờ cao điểm, bất chấp tuyến đê tả sông Đuống, đoạn qua xã Tân Chi (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cấm ô tô từ cầu Hồ rẽ trái nhưng nhiều xe container, xe trọng tải lớn nặng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông.

Việc lặp đi lặp lại tình trạng trên không chỉ khiến nhiều đoạn đê bị gãy hỏng, mất ATGT mà còn khiến QL38 trở nên ách tắc nghiêm trọng trong các giờ cao điểm.

 Nhiều xe ô tô, thậm chí là các xe trọng tải lớn vẫn đi vào đường cấm ô tô để né trạm thu phí BOT QL38. Ảnh: Văn Giang.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc các phương tiện bất chấp biển cấm ô tô, vẫn đi vào tuyến đê tả sông Đuống là để né trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 38.

Bên cạnh đó, một số tài xế cũng bày tỏ bức xúc cho rằng, không muốn đi qua trạm thu phí trên bởi trạm đặt ở vị trí chưa hợp lý.

"Chúng tôi mong được cơ quan có thẩm quyền giải đáp, trạm BOT đặt ở vị trí đó đã hợp lý chưa? Mức thu phí có hợp lý không?", tài xế N.V.P (Lương Tài, Bắc Ninh) đặt câu hỏi.

Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2350/QĐ-BGTVT ngày 20.6.2014 với Tổng mức đầu tư 1.679 tỉ đồng.

Tổng chiều dài dự án 28,60 km (đoạn Bắc Ninh dài 18,26km; đoạn Hải Dương dài 10,34km). Điểm đầu dự án tại Km4+200 (địa phận tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối dự án tại Km32+800 (giao với QL5, địa phận tỉnh Hải Dương).

"Vị trí của trạm đã được tính toán, khảo sát và thống nhất trong Hợp đồng số 64/HĐ.BOT-BGTVT ngày 24.12.2014 giữa Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án.

Mức giá vé lượt đang áp dụng các loại hiện nay là: 35.000 đồng; 50.000 đồng; 75.000 đồng; 120.000 đồng; 180.000 đồng.

Các mức giá vé này phù hợp với biểu khung mức giá thu phí được quy định kèm theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14.11.2013 của Bộ Tài chính", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

 Những xe trọng tải lớn đi vào đoạn đường cấm ô tô khiến tuyến đê tả sông Đuống đã bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Văn Giang.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, tỷ lệ doanh thu thực tế so với doanh thu theo Hợp đồng Dự án (tính từ tháng 4.2018 đến hết năm 2021) tại trạm thu phí này chỉ đạt 54,8%. Do doanh thu thu phí thực tế không đạt theo dự kiến trong Hợp đồng Dự án, dẫn đến Dự án gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng.

Trước thực trạng người dân vẫn lái ô tô vào đường cấm để né trạm thu phí BOT, lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, thời gian qua, đơn vị đã xử lý hơn 100 trường hợp chở hàng quá tải, trong đó phần lớn các trường hợp tại đê tả sông Đuống, qua xã Tân Chi.

Thời gian tới, không chỉ tổ chức chốt chặn, hướng dẫn, phân luồng giao thông, Đội CSGT Công an huyện Tiên Du cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn