MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bệnh viện điều trị COVOD-19 tại Cần Giờ. Nguồn: Sở Y tế TPHCM

Nên thu phí khách sạn trước khi về nước cách ly

ANH NHÀN LDO | 03/10/2020 08:35
Khách hàng tiếp nhận thông tin chưa đầy đủ đã có phản ứng không thống nhất mức phí cách ly ở khách sạn khi từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 30.9. Từ vụ việc này, cơ quan chức năng TPHCM đưa ra giải pháp nên thu chi phí khách sạn, vận chuyển, xét nghiệm trước khi chuyến bay khởi hành về nước để tránh dẫn đến những lùm xùm không đáng có.

Gần 200 khách không đồng ý phí cách ly khách sạn

Ngày 30.9, có 158 hành khách đi chuyến bay VJ963 từ Seoul (Hàn Quốc) đến Tân Sơn Nhất lúc 12h30. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, nhiều người không đồng ý về khách sạn vì cho rằng phí 5 triệu đồng một ngày là quá cao. Sự việc kéo dài nhiều giờ, phải đến tối cơ quan chức năng mới giải quyết được, đưa hành khách về khu cách ly tập trung huyện Cần Giờ.

Trao đổi với Lao Động ngày 2.10, ông Trần Thanh Nhàn (quê Cần Thơ) người có mặt trong chuyến bay trên cho biết, hiện ông đang được cách ly tại khu cách ly tập trung ở Cần Giờ, hiện sức khoẻ ổn định và đang được chăm sóc y tế rất tốt.

Kể lại sự việc ngày 30.9 trong chuyến bay từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nhàn chia sẻ: “Khi bán vé hãng chỉ nói khách được chọn cách ly hai nơi. Một nơi là khu cách ly ở quân đội có mức phí 120.000/ngày, hai là tại khách sạn do khách tự chọn mà không nói phí bao nhiêu một ngày. Tuy nhiên, khi đến sân bay Incheon (Hàn Quốc), nhân viên hãng yêu cầu ký tên trong giấy cam kết “đồng ý cách ly ở khách sạn mới được lên máy bay”, vì sợ mất tiền vé nên tôi vẫn lên máy bay. Trong giấy có ghi 3 khách sạn để cách ly nhưng tôi không được chọn mà nhân viên hãng tự khoanh vùng. Nếu hãng từ đầu thông báo cụ thể phí cách ly khách sạn và khách đồng ý sẽ không xảy ra tranh cãi không đáng có. Chứ chúng tôi tuyệt đối tuân theo các quy định phòng dịch của nhà nước”.

Trả lời vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty hàng không VietJet Nguyễn Thị Thuý Bình cho biết, trong quá trình triển khai chuyến bay, hãng hàng không đã thông tin những quy định bắt buộc về giấy tờ, xét nghiệm và điều kiện cách ly đối với khách hàng đi trên chuyến bay bằng cách nhắn tin và gửi mail. Hãng đã thông báo rất rõ việc cách ly tại khách sạn được chỉ định và 100% hành khách của chuyến bay đã ký cam kết tiếp nhận thông tin đầy đủ trước khi máy bay cất cánh.

“Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có thông tin gây hiểu nhầm, hoặc có thể do hành khách kỳ vọng hơi quá nên phát sinh vấn đề. Vì vậy, khi đến Tân Sơn Nhất một số người không đồng ý đi cách ly ở khách sạn” - bà Bình nói.

Đối với vấn đề nhiều hành khách không đồng tình với phí khách sạn cách ly quá cao, đại diện VietJet cho rằng hãng chỉ thông tin giá dự kiến để khách hàng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách. Vietjet không quyết định mức giá này nhưng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tìm được mức giá tốt nhất cho khách hàng.

Do không thống nhất được chi phí cách ly tại khách sạn, cuối cùng hầu hết số hành khách trên chuyến bay này đều được bố trí tại khu vực cách ly tập trung của TPHCM tại huyện Cần Giờ

Vì sao giá khách sạn cách ly cao?

Một số chủ khách sạn đang được sử dụng làm nơi cách ly có thu phí tại TPHCM cho biết, giá phòng cách ly cao hơn giá phòng bình thường có nhiều nguyên nhân. Ông Nguyễn Thái Duy (Giám đốc Cụm khách sạn Cần Giờ - Tân Thái Dương) thông tin, đơn vị có 24 phòng đáp ứng cho người cách ly, có khoảng 7 phòng khách sạn tiếp nhận người cách ly. 17 phòng còn lại sẽ được lấp đầy trong 2 tuần tới để phục vụ người cách ly.

“Giá phòng hiện tại cách ly sẽ cao hơn so với giá khi kinh doanh. Khi kinh doanh, chúng tôi lấy giá phòng là 700.000 đồng/ngày, giá sử dụng cách ly là 1.450.000/ngày. Sở dĩ giá cao vì chúng tôi phải xử lý rác thải y tế, trả lương cho nhân viên gấp đôi hoặc gấp 3 khi phục vụ cho người cách ly nên chi phí phải tăng” - ông Duy phân trần.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - hiện nay TPHCM có hai khách sạn được sử dụng cách ly cho phi hành đoàn, 8 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly cho người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng. Đến nay, đã có khoảng 700 phòng của các khách sạn đón khách, còn 240 phòng chưa sử dụng.

Danh sách các khách sạn này đăng công khai trên website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sở đã đề xuất thêm 16 khách sạn, với công suất hơn 1.000 phòng phục vụ nhu cầu cho mọi người.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường thêm khách sạn 1 -2 sao để có giá thấp. Hiện rất ít khách sạn 1 - 2 sao có cơ sở vật chất đảm bảo được yêu cầu phòng chống dịch. Tuy nhiên, sở vẫn lên phương án triển khai nội dung này để đáp ứng nhu cầu của du khách. Bên cạnh đó cũng đăng lên trang web toàn bộ khách sạn lưu trú với mức giá rõ ràng để khách lựa chọn. Nếu cơ sở lưu trú nào niêm yết giá cao quá, thì khách được quyền chuyển sang chọn những khách sạn có mức giá phù hợp hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn