MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều đoạn cao tốc Bắc- Nam chưa có trạm dừng nghỉ. Ảnh: Quách Du

Nên xã hội hóa xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Hiếu Anh LDO | 15/08/2023 17:11

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 15.8, ông Nguyễn Văn Huân, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, việc xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam tốt nhất là nên xã hội hóa.

Ông Nguyễn Văn Huân cho biết, việc xã hội hóa xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam cần triển khai trên cả phương diện xây dựng và khai thác để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam - chia sẻ, việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Bởi, khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, khi doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc... Hơn nữa, tại các trạm dừng nghỉ doanh nghiệp có thể kết hợp bán quảng bá các sản vật địa phương.

PGS.TS Trần Chủng gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam; các Ban Quản lý dự án; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Đối với 8 trạm dừng nghỉ đã được chấp thuận vị trí, quy mô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án chỉ đạo tư vấn cập nhật các thông số trạm dừng nghỉ được duyệt tại, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ danh mục dự án trình Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15.8.

Đối với 18 trạm dừng nghỉ còn lại chưa đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải giao các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận rà soát tổng thể chi phí của các dự án, dự án thành phần các tuyến cao tốc để cân đối, bố trí lựa chọn nhà thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, bảo đảm lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí khác còn dư của dự án đường cao tốc để thực hiện một số công việc liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý các Ban Quản lý dự án phải khảo sát, lập bản đồ hiện trạng khu đất dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng quy mô cụ thể, lập thiết kế định hướng các phân khu trạm dừng nghỉ.

Cùng với đó, làm việc với địa phương để xác định ranh giới khu đất xây dựng trạm dừng nghỉ, phê duyệt và tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao địa phương tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã bố trí cho các dự án, dự án thành phần. Trường hợp không đủ, chi phí bổ sung sẽ được nhà đầu tư trúng thầu chi trả theo quy định.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất yêu cầu kỹ thuật của các hạng mục, công trình của các trạm dừng nghỉ nhằm bảo đảm mỹ quan, chất lượng, tiện nghi và dịch vụ tốt nhất. Trên cơ sở đó, xác định sơ bộ chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Cục Đường cao tốc Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, tổ chức đăng tải, công bố danh mục dự án; phối hợp với các Ban Quản lý dự án tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn