MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sạt lở đất tại hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên). Ảnh: Hữu Long

Ngành đường sắt thiệt hại nặng sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Luân Long LDO | 15/04/2024 16:16

Khánh Hòa - Theo đánh giá của lãnh đạo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió những ngày qua đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với ngành đường sắt.

Đến chiều 15.4, hàng trăm công nhân tăng ca, túc trực 24/24 để khắc phục sự cố sạt lở đất tại hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên)

Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió xảy ra vào trưa 12.4. Ảnh: Hữu Long

Sự cố trên đã gây thiệt hại nặng nề với ngành đường sắt khi đang vào mùa cao điểm phục vụ hành khách trong kỳ nghỉ lễ sắp đến.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh - cho biết, hơn 200 công nhân lao động ngành đường sắt đang làm việc cả ngày lẫn đêm, với 3 ca luân phiên để khắc phục sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió.

Công nhân khoan núi, phun bê tông để vá sạt lở hầm đường sắt nối Khánh Hòa và Phú Yên (ngày 15.4) Ảnh: Hữu Long

Công tác khắc phục hiện nay đang tập trung vào việc khoan núi, phun bê tông vào bên trong để vá các điểm sạt lở.

"Chúng tôi đang chạy đua thời gian với nỗ lực cao nhất để có thể thông đường trong tuần này", ông Vinh nói.

Đánh giá về thiệt hại ban đầu do sự cố sạt lở gây ra, ông Vinh - cho biết, chưa thể đong đếm được con số bị tổn thất, vì hiện nay đang tập trung toàn nhân lực, vật lực để khắc phục sạt lở.

Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định: Thiệt hại ước tính là rất lớn và nặng nề bởi chi phí phát sinh mỗi ngày.

Hành khách cùng đồ đạc được trung chuyển đến ga Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Ảnh: Hữu Long

Thông tin với Lao động, ông Lê Quang Chính - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang - cho biết, toàn bộ công tác vận chuyển hàng hóa hiện đang phải tạm dừng sau sự cố sạt lở đất ở hầm đường sắt Bãi Gió.

"Từ hôm nay, chúng tôi bắt đầu cho chuyển tải hàng hóa ở các ga bên phía Nam như Ninh Hòa, Huỳnh Hòa và bên phía Bắc là ga Tu Bông, ga Diêu Trì. Hàng hóa chuyển tải từ trong ra ngoài và ngược lại có khối lượng rất nhiều. Riêng hành khách mỗi ngày vận chuyển khoảng 3.000 người.

Toàn bộ phí chuyển tải, phục vụ cơm nước cho hành khách trên tàu đều miễn phí. Trường hợp hành khách trả vé, ngành đường sắt sẽ không trừ bất kỳ chi phí nào", ông Chính nói.

Nhận định về thiệt hại, ông Chính - cho biết: Trước mắt, chi phí xếp dỡ, tổn thất chậm tàu… mỗi ngày đều chưa thể thống kê cụ thể. Hiện đang tập trung tất cả nguồn lực để ưu tiên chuyển tải hành khách nên chưa thể tính được.

Theo ông Chính, khó khăn hiện nay là việc vận chuyển khách bằng ôtô, vì quá trình này không được diễn ra xuyên suốt.

"Trong thời điểm này có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, nhưng sắp tới kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thì sẽ rất khó khăn, vì lượng khách đi tàu tăng cao. Theo dự kiến, mỗi ngày sẽ có khoảng 6.000 khách đi tàu, do đó, chúng tôi đang tìm kiếm các phương tiện để có thể chuyển tải nhanh nhất", ông Chính cho hay.

Sạt lở do đất đá bị phong hóa

Như Lao Động đã thông tin, vào trưa 12.4, hầm Bãi Gió xảy ra đợt sạt lở đầu tiên với khối lượng khoảng 180m3. Sau đó, cơ quan chức năng đã nạo vét thông hầm.

Đến rạng sáng 13.4, một lượng đất đá với khối lượng khoảng 50m3 lại tiếp tục đổ ập xuống hầm, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt.

Theo ông Lê Quang Vinh, trước đó, ngành Đường sắt có tổ chức thi công dự án gia cố hầm Bãi Gió. Tuy nhiên, việc thi công không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các tầng đất đá ở trên vỏ hầm lâu năm bị phong hóa rồi sạt xuống phía dưới đường ray.

Trước tình hình trên, ngành Đường sắt đã huy động hàng chục xe ôtô để chuyển tải hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại. Công tác này cũng được đảm bảo an toàn, không có hành khách phải ở lại…

Được biết, hầm đường sắt qua Đèo Cả có tên là hầm Bãi Gió, có chiều dài khoảng 900m, được người Pháp xây dựng từ năm 1930 và hoàn thành đi vào hoạt động năm 1936, phía trên hầm là đường QL1.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn