MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Năm 2023, ngành giao thông Cao Bằng dốc toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Báo Chính phủ

Ngành giao thông Cao Bằng dốc toàn lực cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

An Trịnh LDO | 12/04/2023 18:32
Tập trung cùng nghiên cứu, tham mưu nhằm xúc tiến quá trình đầu tư, xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2023 của ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cao Bằng.

Ngày 12.4, ông Lê Văn Định - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cao Bằng - đã có những chia sẻ với PV Báo Lao Động về nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong năm 2023.

Theo đó, công tác tham mưu cho UBND tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc như: chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tìm kiếm và chọn những mỏ vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư… được đơn vị ưu tiên hàng đầu, dốc toàn lực thực hiện.

"Khó khăn lớn nhất là dự án đi qua khá nhiều diện tích đất rừng, việc trình Thủ tướng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cần phải làm tập trung, sớm hoàn thành, rút ngắn thời gian" - ông Định nói.

Trước đó, vào ngày 16.1.2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 20/QĐ-TTg về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Thông tin này khiến được rất nhiều người dân trong tỉnh đón nhận tích cực, bởi từ lâu vấn đề giao thông ít nhiều đã trở thành nút thắt trong công cuộc xây dựng kinh tế của Cao Bằng.

Theo đó, điều chỉnh phạm vi đầu tư dự án, cụ thể: tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km.

Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn); điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Phối cảnh hầm Thác Bản Giốc trong tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Điều chỉnh quy mô phân kỳ của dự án: Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hòa. Giai đoạn 2, đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh.

Trong bước tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu tối ưu hóa hướng tuyến, xác định cụ thể các nút giao nhằm phát huy khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường cao tốc cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ là 22.690 tỉ đồng, bao gồm: giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỉ đồng, trong đó phần vốn do nhà đầu tư huy động là 6.594 tỉ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong DA 6.580 tỉ đồng); Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (từ 2026 - 2049) sẽ được xác định cụ thể trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán, ký kết hợp đồng dự án.

Được biết, dự án sẽ sử dụng khoảng 730,18 ha đất rừng (giảm 57,82 ha), trong đó Lạng Sơn khoảng 312,01 ha, Cao Bằng khoảng 418,17 ha.

Chi phí giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Lạng Sơn là 546,06 tỉ đồng dùng ngân sách Trung ương để thực hiện; chi phí giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Cao Bằng là 669,76 tỉ đồng dùng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương để thực hiện.

Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác cho cả dự án khoảng 212,16 ha, trong đó Cao Bằng khoảng khoảng 104,51 ha (diện tích rừng tự nhiên khoảng khoảng 96,74 ha, rừng trồng khoảng 7,77 ha).

Theo tìm hiểu, vào tháng 10.2022, UBND tỉnh Cao Bằng từng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù liên quan đến mỏ vật liệu và giải phóng mặt bằng, tái định cư… được đề xuất để đảm bảo kế hoạch đầu tư tuyến cao tốc này.

Đầu năm 2023, trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên số 1 để khởi công thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, ưu tiên bố trí vốn Trung ương cho dự án này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn