MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nghệ An tổ chức tiêu hủy hàng hóa nhập lậu, nguy hại để bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: Công Đức

Nghệ An: Đưa bảo vệ người tiêu dùng vào tiêu chí đánh giá cán bộ

QUANG ĐẠI LDO | 26/02/2021 10:14

Tỉnh Nghệ An quy định kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan nhà nước.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 85 triển khai thực hiện Nghị định số 82/NQ-CP ngày 26.5.2020 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22.1.2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nghiên cứu, xây dựng và ban hành văn bản triển khai việc giám sát và đánh giá tại đơn vị, địa phương và trong lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cơ quan Nhà nước.

Đồng thời tổ chức rà soát sửa đổi văn bản pháp luật, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xây dựng cơ chế khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.

Kiểm soát, theo dõi biến động của thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường khi cần thiết, hạn chế tối đa thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các sở, ngành, địa phương cần cây dựng và triển khai các đề án, chính sách, biện pháp cần thiết để gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.

Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế.

Theo Cục Quản lý thị trường Nghệ An, năm 2020 toàn cơ quan đã phát hiện và xử lý 3.298 vụ việc vi phạm với tổng giá trị thu phạt đạt 11 tỉ 536 triệu đồng; bắt giữ và xử lý nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển nhập lậu, hàng cấm như pháo nổ, hàng mỹ phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ ... kiểm tra các lĩnh vực mới như Thương mại điện tử, kinh doanh hàng hóa mạng xã hội, phát hiện, xử lý các sai phạm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn