MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toàn cảnh Cảng tổng hợp Vạn Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng

Nghiên cứu dựng cầu nối ra cảng Vạn Ninh để đảm bảo tiến độ, môi trường

Đoàn Hưng LDO | 20/05/2024 11:38

Liên quan đến việc thiếu nguồn vật liệu san lấp, dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng mức đầu tư giá trị trên 2.248 tỉ đồng tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phải tạm hoãn nhiều hạng mục, vừa qua, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - đã có cuộc kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Như Lao Động phản ánh, theo báo cáo từ chủ đầu tư là Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh, nguồn vật liệu san lấp mặt bằng và làm đường giao thông kết nối dự án còn thiếu khoảng 1,2 triệu m3 cát, 500.000 m3 đất đá. Hiện nay, nguồn cát từ việc nạo vét vùng nước trước bến không đủ để san lấp nền bãi dự án.

Mặt khác, trên địa bàn thành phố Móng Cái chưa có mỏ cát, đất, đá đủ điều kiện pháp lý cấp cho dự án. Do đó, công ty gặp rất nhiều khó khăn khi phải tìm các nguồn vật liệu san lấp từ các tỉnh khác để thi công dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Đến nay dự án đầu tư xây dựng Bến cảng đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.

Ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (đội mũi cối giữa ảnh) - kiểm tra tiến độ cảng Vạn Ninh. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh

Ngày 19.5, sau khi trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức thi công, nghe báo cáo từ chủ đầu tư, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - yêu cầu: Chủ đầu tư dự án cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ đưa vào khánh thành dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp dự kiến diễn ra năm 2025.

Yêu cầu Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đảm bảo khai thác đồng bộ khi hạ tầng cảng thi công xong; chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án đường nối; nghiên cứu rà soát, lựa chọn các vị trí mỏ cát để cấp cho dự án, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công, tiến độ theo kế hoạch.

Đối với tuyến đường ra cảng thuộc dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh dài khoảng 2km chạy hoàn toàn trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư cảng phối hợp với các sở, ngành liên quan, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng cầu sẽ góp phần bảo tồn và hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường khu vực thay vì phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây. Trong quá trình triển khai, cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Dự án đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1. Ảnh: Đoàn Hưng

Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công từ tháng 10.2021, dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2024, có diện tích 82,79 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỉ đồng. Theo thiết kế, bến cảng có bến cầu chính dài 500m, có thể đỗ đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau.

Cảng Vạn Ninh là một trong 4 dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh Quảng Ninh. Khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP và thu ngân sách của tỉnh Quảng Ninh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn