MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ngoài nút giao Mai Dịch, Hà Nội đã có hàng loạt cầu vượt thép giảm ùn tắc

Tô Thế LDO | 18/04/2024 18:10

Cầu vượt thép qua nút giao Mai Dịch chuẩn bị được thông xe nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua nút giao, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận. Trước đó, Hà Nội cũng đã khánh thành hàng loạt công trình cầu vượt thép hạng nhẹ tại các nút giao trọng điểm.

Cầu vượt thép phát huy hiệu quả

Cuối tháng 4.2012, 2 cầu vượt nhẹ kết cấu dầm thép đầu tiên ở Hà Nội tại các ngã tư: Chùa Bộc – Thái Hà – Sơn Tây và Láng Hạ – Thái Hà- Huỳnh Thúc Kháng đã chính thức được thông xe đưa vào sử dụng.

Tiếp đó, sau khi đánh giá cho thấy các cây cầu vượt nhẹ mang lại hiệu quả, giảm tải ùn tắc tại các nút giao, Hà Nội tiếp tục cho xây dựng một loạt các cây cầu khác tại các điểm, như: Láng – Lê Văn Lương, Láng Hạ – Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai - Kim Mã, Ô Đông Bác - Nguyễn Khoái, Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng, An Dương - Thanh Niên, Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch...

Và đến nay, khi cầu vượt thép nút giao Mai Dịch chính thức đi vào hoạt động, tại Hà Nội sẽ có tổng trên 13 cầu vượt thép.

Cầu vượt thép nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: Tô Thế

TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia từng chia sẻ trên Lao Động rằng, phương án xây cầu vượt thép là giải pháp cấp bách được TP Hà Nội lựa chọn trước thực trạng nhiều nút giao đã trở nên quá tải, trong lúc chưa đủ vốn làm hoàn chỉnh các nút giao.

Ông Tạo cho rằng, các cầu thép không phải cầu vĩnh cửu nên giá thành thấp, thời gian thi công nhanh, chi phí thấp, ít ảnh hưởng môi trường, ít chi phí bảo dưỡng; khi cần, công trình có thể được tháo dỡ, dời qua vị trí khác.

Tuy nhiên, về lâu dài, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt kết hợp với nhau mới là giải pháp chiến lược đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân...

Thông xe cầu vượt thép Mai Dịch trong tháng 4.2024

Sau hơn nửa tháng hoàn thành việc thi công, 2 cầu vượt thép qua nút giao Mai Dịch vẫn chưa thể thông xe. Liên quan đến lí do chưa đưa công trình vào khai thác, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện nhà thầu thi công dự án (Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI của Nhật Bản) cho biết, đây là dự án của Bộ Giao thông Vận tải nằm trên địa bàn TP Hà Nội. Chính vì vậy, sau khi công trình hoàn thành sẽ phải có quá trình bàn giao giữa các bên để quản lý, khai thác.

Hiện các đơn vị chức năng liên quan đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu cuối cùng, phấn đấu đưa công trình vào khai thác trong nửa cuối tháng 4.2024.

Cầu vượt thép Mai Dịch đã hoàn thành nhưng chưa thông xe. Ảnh: Tô Thế

Về tình hình giao thông tại nút giao những ngày vừa qua, một cán bộ thuộc Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho hay, sau khi lô cốt dưới gầm cầu và dọc 2 bên cầu vượt Mai Dịch được tháo dỡ, các phương tiện lưu thông qua nút giao dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, 2 đầu cầu vượt vẫn thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, ùn tắc cục bộ.

Theo phương án tổ chức giao thông của dự án, sau khi thông xe, phần cầu vượt cũ sẽ chỉ dành cho xe đi trên Vành đai 3 trên cao, đảm bảo phương tiện chạy 80km/h toàn tuyến (hiện nay xe đang chạy hỗn hợp và tốc độ trong khu đô thị - dưới 50km/h).

Với hai làn xe ở cầu vượt thép vừa được xây dựng, dự kiến sẽ được tổ chức thành hai làn xe hỗn hợp (gồm ôtô, xe máy) lưu thông trong khu vực đô thị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn