MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Không ít ngư dân chấp nhận để tàu nằm bờ để chờ giá dầu hạ. Ảnh: Thanh Chung

Ngư dân miền Trung lao đao, tàu phải nằm bờ vì giá xăng dầu tăng cao

Nhóm phóng viên LDO | 06/06/2022 19:47

Đà Nẵng - Giá dầu tiếp tục "phi mã" khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân ở miền Trung gặp khó khăn. Nhiều chủ tàu trong tình trạng thấp thỏm trước nguy cơ lỗ nặng, một số người đã cho tàu nằm bờ chờ giá dầu hạ.

Ngư dân lao đao

Sau thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 1.6 của liên Bộ Tài chính - Công Thương, nhiều chủ tàu “ngại” vươn khơi. Theo đó, giá xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít, dầu diesel tănglên mức 26.390 đồng/lít; dầu hỏa tăng lên 25.340 đồng/lít; dầu mazut tăng lên 20.900 đồng/ký.

Vừa cập bến Duy Hải, ông Nguyễn Thành Thái (trú xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) - chủ tàu QNa 95474, cho biết, chuyến đi này, ông cùng 9 thuyền viên đã đánh bắt hơn 2 tấn cá sau 20 ngày lênh đênh ở Hoàng Sa.

Ông Thái khẳng định, với sản lượng hơn 2 tấn gồm cá bò da, ngừ và thu thì tàu của ông đánh đạt năng suất tương đối cao. Thế nhưng sau khi trừ đi các khoản chi phí, đặc biệt là nhiên liệu, ông và các bạn thuyền "bỏ túi" khoản thù lao không tương xứng so với mồ hôi công sức đã bỏ ra. 

"Cũng may là giá hải sản tăng nhẹ nên chuyến biển này không bị thua lỗ. Sau khi trừ chi phí nhiên liệu lên đến hơn 100 triệu đồng cùng 30 triệu đồng các khoản khác như ăn uống, đá ướp lạnh..., mỗi thuyền viên nhận được 8 triệu đồng. Nếu giá dầu không vượt ngưỡng 26.000 đồng/lít như hiện nay mà ở mức 15.000 đồng như những năm trước thì mỗi thuyền viên sẽ được chia thêm chừng 3-4 triệu đồng” – ông Thái nói

Ngư dân Ngô Ri (60 tuổi), trú xã đảo Tam Hải, chủ tàu cá QNa 91559 TS, công suất 825CV cho hay, thời điểm này, ngư dân gặp khó khăn là do giá xăng dầu tăng cao liên tục, kéo theo chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Trong khi đó, ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt nên tàu đi biển nhiều ngày hơn và xa hơn, dẫn đến chi phí xăng dầu cũng tăng lên.

“Trước đây, bình thường mỗi chuyến biển, tôi thu về hơn 200 triệu đồng, sau khi thanh toán các khoản chi phí, các bạn thuyền có từ 7 đến 15 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Nhưng với mức chi phí tăng cao như hiện nay, mỗi chuyến biển dự kiến sẽ lỗ từ 20 đến 50 triệu đồng hoặc hòa vốn. Do đó, rất khó để ngư dân tiếp tục vươn khơi phát triển kinh tế, giữ lãnh thổ biển đảo” – ông Ri nói.

Cho tàu nằm bờ, chờ giá dầu ổn định   

Tại cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, hàng loạt tàu thuyền công suất lớn, chuyên đánh bắt ngoài khơi xa của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… xếp hàng nằm bờ.

Ông Huỳnh Hoàng - Chủ tàu cá đến từ Quảng Ngãi cho biết: “Mỗi chuyến vươn khơi tàu của ông tiêu tốn hết 30.000 lít dầu tương đương tổng cộng mỗi chuyến đi tàu của tôi mất 800 triệu đồng đến 1 tỉ bao gồm chi phí xăng dầu và thực phẩm hiện nay. Mỗi chuyến đi của ông thường kéo dài từ 25 đến 30 ngày”.

Theo ông Hoàng, từ đầu năm đến nay tàu của ông chỉ vương khơi được 1 lần vào đầu tháng tư vừa qua. Giá xăng, dầu tăng nhanh kéo theo giá các thực phẩm cũng tăng theo nên mỗi chuyến đi của ông cùng bạn tàu hầu như hoà vốn, không có lời. Do đó, ông Hoàng quyết định cho tàu nằm bờ chờ giá dầu ổn định trở lại.

Theo anh Hùng (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng), khi xăng dầu chưa tăng giá, mỗi chuyến biển, theo tỷ lệ ăn chia giữa nhóm thuyền viên với chủ tàu thì mỗi người cũng có khoản thu từ 10-12 triệu đồng, nhưng bây giờ chỉ còn một nửa nên rất khó để bám biển.

“Tỷ lệ ăn chia giữa chủ tàu và những bạn tàu, như chuyến vừa rồi, sau khi trừ các khoản chi phí, tiền lãi là 100 triệu đồng, chủ tàu nhận 55%, 10 người chúng tôi nhận 45%. Như vậy, tổng cộng 45 triệu đồng chia cho 10 người thì mỗi người chỉ được 4,5 triệu đồng. Thu nhập thấp, đánh bắt xa bờ đối diện nhiều nguy hiểm nên hầu như các ngư dân không mặn mà đi biển” - anh Hùng cho biết.

Tương tự, tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều chủ tàu cá đành lựa chọn phương án nằm bờ chờ giá dầu ổn định.

Ngư dân Nguyễn Văn Tý, ở xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang cho biết, từ đầu năm đến nay, giá dầu tăng mạnh nên nhiều tàu giã cào quyết định nằm bờ.

"Chi phí tăng cao chót vót trong khi đánh bắt lại có phần rủi ro bởi sự suy giảm của hải sản, phụ thuộc vào thời tiết, không ngư dân nào dám mạo hiểm trong giai đoạn biến động cao xăng dầu cao như hiện nay. Việc tàu cá nằm bờ trong giai đoạn hiện nay là điều dễ hiểu” – một ngư dân tại cảng Hòn Rớ nói.

Như tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Tý, mỗi chuyến biển ông đánh bắt trung bình được từ 30 - 40 tấn các loại, chủ yếu là cá vụn. Trong khi giá cá không lên, bình quân bán khoảng 10.000 đồng/kg. Ngược với giá cá, giá dầu lại tăng mạnh nên tàu đánh bắt chỉ có lợi nhuận thấp và khó đảm bảo đời sống cho thuyền viên.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, hiện toàn tỉnh có 708 tàu đánh bắt xa bờ có 15m trở lên. Việc giá dầu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến ngư dân bám biển vì để một chiếc tàu ra khơi hoạt động đánh bắt hải sản, chi phí nguyên liệu chiếm đến 70% tổn phí.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn