MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân tỉnh Cà Mau đợi chờ ngày thông xe tuyến cao tốc về tỉnh. Ảnh: Nhật Hồ

Người dân Cà Mau với giấc mơ khi cao tốc đi qua

NHẬT HỒ LDO | 25/01/2023 19:55

Cà Mau – Cao tốc về tỉnh Cà Mau, chuyện tưởng chừng như giấc mơ nhưng lại là sự thật. Không bao lâu nữa, tỉnh cuối trời Nam tổ quốc có đường cao tốc ngược xuôi. Người dân nơi đây cũng toan tính cho riêng mình.

Lợi thế điểm cuối

Dự án thành phần tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 5 tỉnh, thành: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là gần 110km, chia làm 2 gói thầu, gói thầu đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài 37,65km và gói thầu đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 22,4km.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, cùng với các dự án thành phần khác, từng bước hình thành tuyến cao tốc trên tuyên Bắc – Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Sơ đồ quy hoạch nhiều tuyến nối với điểm cuối đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Nguyễn Trung Thuật, Chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau (điểm cuối của tuyến đường cao tốc) cho biết: "Lợi thế về di chuyển ai cũng thấy hết rồi. Ước mơ bấy lâu nay đã sắp thành hiện thực. Khi điểm cuối của đường cao tốc sẽ đấu nối với nhiều tuyến đường với thành phố Cà Mau. Cơ hội để phát triển thương mại dịch vụ bởi khi cao tốc vận hành thì lượng người đến Cà Mau nhiều hơn".

Ông Đặng Văn Khắp (ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình) bảy tỏ phấn khởi chia sẻ: "Tôi làm nghề chạy xe thuê. Chắc chắn khi cao tốc hoàn thành giúp cho việc việc vận chuyển hàng hóa được nhanh chóng thuận lợi, tiết kiệm chi phí. Gia đình tôi dự định sẽ mua thêm xe để chạy dịch vụ phục vụ cho du khách xa gâbf".

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (xã Tân Phú, huyện Thới Bình) hân hoan chia sẻ: "Gia đình tôi được thu hồi với diện tích 1.305m2 đất nuôi trồng thủy sản, khi được vận động gia đình tôi đồng ý với chủ trương làm đường cao tốc. Vì cao tốc về tới Cà Mau người dân chúng tôi rất vui mừng phấn khởi, đời sống thoải mái hơn, đền bù thoả đáng, cao tốc sẽ giúp Cà Mau đổi mới, có điều kiện tốt hơn để kêu gọi đầu tư các dự án lớn. Gia đình mình gần điểm cuối đường cao tốc mần ăn gì cũng thuận lợi".

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, 62 tuổi, huyện Thới Bình cho biết từ nào giờ nghe nói đường cao tốc, nhưng không ngờ đi về đến tỉnh Cà Mau lại còn vào địa phận huyện Thới Bình. Ông Dũng cho rằng, đường cao tốc về đây là cơ hội lớn để tỉnh Cà Mau nói riêng, ĐBSCL nói chung gắn kết với các khu vực khác trong cả nước.

Giấc mơ cao tốc về đến Đất Mũi

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Nếu như dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án "xóa trắng" cao tốc theo hướng trục dọc phía nam của khu vực ĐBSCL thì việc tiếp tục hoàn thiện các dự án thành phần theo trục dọc, đầu tư các dự án cao tốc trục ngang và hoàn thiện các tuyến đường kết nối sẽ giúp hình thành hệ thống cao tốc trục ngang và hoàn thiện các tuyến đường kết nối giúp hình thành hệ thống cao tốc hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ với mạng lưới quốc lộ của đường địa phương, kết nối với các đô thị động lực, các trung tâm kinh tế, tạo bước đột phá và là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển vùng.

Bản đồ quy hoạch giao thông hiện tại, tỉnh Cà Mau mong muốn cao tốc về tận Đất Mũi, nơi mỏm đất cuối trời Nam tổ quốc. Ảnh: Nhật Hồ

Để sớm phát huy lợi thế cho khu vực, theo ông Bi, Bộ Giao thông Vận tải cần có giải pháp phù hợp để triển khai đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đúng theo tiến độ đối với các dự án đường cao tốc tại khu vực đã được phê duyệt, nối thông cao tốc trục dọc Thành phố HCM đến Cà Mau, trong đó có dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Đồng thời kiến nghị T.Ư quan tâm xem xét chủ trương để đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc trục ngang đảm bảo tính liên kết vùng, tạo động lực phát triển cho cả khu vực.

Đối với tỉnh Cà Mau, các tuyến QL1, QL63 và đường Hồ Chí Minh đều là những tuyến đường huyết mạch, nhưng hiện nay mặt đường rất hẹp, thường xuyên ùn tắc. Thời gian tới khi đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa, làm gia tăng áp lực về giao thông trên tuyến. Vì vậy, cần sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ này.

Đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ "xóa trắng" cao tốc về đến TP.Cà Mau. Tuy nhiên để đảm bảo kết nối giao thông đường bộ thuận tiện, hoàn thiện hệ thống cao tốc của đất nước nối dài từ biên giới phía bắc đến mũi Cà Mau. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Cà Mau trong thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế như cảng biển Hoàn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, khu du lịch quốc gia mũi Cà Mau, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh, kiến nghị T.Ư xem xét bổ sung kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn qua tỉnh Cà Mau) đến mũi Cà Mau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn