MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân mong chờ tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sớm được khởi công xây dựng. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Người dân tỉnh nghèo nhất nước mong sớm khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Tân Văn LDO | 07/03/2024 07:58

Bắc Kạn - Dự án xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Mong chờ cao tốc

Tổng chiều dài dự án gần 29km; trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài hơn 28km, đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km; với điểm đầu dự án tại Km 0+00 (kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) và điểm cuối dự án tại Km 28+400 (kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Giai đoạn đầu, đầu tư đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4km từ điểm cuối dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, thành phố Bắc Kạn.

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ kết nối với đường liên kết vùng TP Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang). Ảnh: Tân Văn.

Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường rộng 20,5m, tốc độ thiết kế 80km/h. Tuyến nối được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Ở lần phê duyệt này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.751 tỉ đồng. Ở lần phê duyệt tại Quyết định số 1676 ngày 14.9.2021 của Bộ GTVT, dự án này có quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng.

Hình thành trục liên kết giao thông

Ngày 6.3, trao đổi với PV, ông Mai Trung Tuyến - Chánh Văn phòng UBND huyện Chợ Mới - chia sẻ: "Tuyến đường xây dựng sẽ giúp việc kết nối Bắc Kạn với Thái Nguyên hay Hà Nội đều thuận tiện, người dân rất mong chờ.

Với khoảng 28km đi qua địa phương, thời gian tới huyện Chợ Mới cùng cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) sẽ sớm triển khai các bước tiếp theo như khảo sát, giải phóng mặt bằng... để dự án được diễn ra thuận lợi".

Người dân kỳ vọng dự án sớm được khởi công xây dựng để sớm tháo gỡ khó khăn về giao thông. Ảnh: Tân Văn.

Theo kế hoạch triển khai dự án, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 2 phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

Trong bước triển khai tiếp theo, Ban QLDA 2 cần tận dụng tối đa kết quả khảo sát, thiết kế đã thực hiện trước đây, làm việc cụ thể với địa phương để xác định quy mô, thời điểm đầu tư các tuyến đường kết nối, làm cơ sở để lập hồ sơ thiết kế, ưu tiên triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho các nút giao liên thông.

Việc đầu tư dự án Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư nhằm tăng cường kết nối, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Anh Phùng Văn Ngọc (trú thành phố Bắc Kạn) cho hay: "Việc xây dựng tuyến cao tốc được người dân rất hoan nghênh, từ lâu Bắc Kạn có lợi thế về một số loại hình khoáng sản và lâm sản nhưng nút thắt giao thông khiến việc trao đổi làm ăn bị hạn chế. Có cao tốc, nút thắt này sẽ được tháo gỡ. Chúng tôi mong dự án sớm được khởi công xây dựng".

Chợ Mới - Bắc Kạn cũng sẽ kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tạo nên trục giao thông thuận lợi từ Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc đến loạt cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng; kết nối thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và liên kết với các tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai; các hệ thống đường địa phương nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian và chi phí vận chuyển.

Được biết, Bắc Kạn nhiều năm liền nằm ở cuối bảng thu ngân sách các địa phương trong cả nước, với tổng thu khiêm tốn vài trăm tỉ đồng. Trong khi đó con số của các tỉnh đứng liền trên như Lai Châu, Điện Biên... đều đạt trên dưới 2.000 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn