MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ga Rạch Chiếc - một trong 11 ga trên cao của tuyến metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Người dân TPHCM sẽ tiếp cận các nhà ga tuyến metro số 1 thế nào?

MINH QUÂN LDO | 16/03/2022 06:12

TPHCM - Tuyến metro số 1 hoàn thành gần 90% khối lượng và dự kiến vận hành năm 2023. Nhiều người dân rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM nhưng vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, có thuận tiện không.

Xe buýt gom khách cho metro

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km bao gồm 14 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga trên cao (chủ yếu dọc theo trục xa lộ Hà Nội), 3 nhà ga ngầm khu vực trung tâm: Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành.

Theo ông Lê Hoàn – Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT TPHCM), để giúp hành khách tiếp cận các nhà ga, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư nghiên cứu dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1”.

Đến nay dự án đã được UBND TPHCM chấp thuận và giao Sở Kế hoạch - Đầu tư bố trí vốn để triển khai thực hiện thời gian tới.

Ông Lê Hoàn cho biết, dự án tổng mức đầu tư 118,5 tỉ đồng, xây các công trình hạ tầng cho xe buýt kết nối nhà ga metro số 1, phục vụ trung chuyển khách.

Cụ thể, xung quanh các nhà ga trên cao metro số 1 (Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công Nghệ cao, Đại học Quốc gia) sẽ được xây dựng trạm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân... giúp khách thuận tiện chuyển đổi phương tiện đi lại.

Riêng khu vực các nhà ga Bình Thái, Tân Cảng, Văn Thánh còn được bố trí bãi đậu xe buýt rộng từ 1.000 – 4.100 m2 để các xe buýt sau khi đón trả khách trước nhà ga đến bãi chờ tài.

Vỉa hè dọc đường song hành Xa lộ Hà Nội cũng được thiết kế lối đi bộ để tạo thuận tiện cho người dân ra vào các ga.

TPHCM sẽ đổi mới mạng lưới xe buýt dọc tuyến metro số 1, đảm bảo kết nối khi dự án vận hành thương mại. Ảnh: Minh Quân

Trên cơ sở hoàn thiện hạ tầng, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM sẽ thiết lập hệ thống xe buýt trục chính, xe buýt nhánh, xe buýt gom nhằm đảm bảo người dân ở khu Đông Thành phố đều có thể tiếp cận được các nhà ga metro bố trí dọc Xa lộ Hà Nội thông qua hệ thống xe buýt.

Ông Lê Hoàn cho hay, khi metro số 1 hoạt động, ngoài 5 tuyến buýt trục chính bao phủ trục Xa lộ Hà Nội, sẽ có thêm 7 tuyến buýt nhánh và 20 tuyến buýt gom khách đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... Hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách này tạo thành các đường "xương cá" kết nối vào các nhà ga metro.

Ngoài ra, tuyến xe buýt chất lượng cao (thay thế tuyến BRT số 1) dài hơn 26 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ sẽ kết nối tuyến metro số 1 tại ga Rạch Chiếc.

Xây 11 cầu vượt bộ hành dọc tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 được xây dựng bên phía tay trái Xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn về Đồng Nai). Vì vậy ngoài phương tiện cá nhân hoặc buýt trong tương lai, người dân ở các khu dân cư bên tay phải Xa lộ Hà Nội không dễ dàng tiếp cận các nhà ga theo lối bộ hành bởi việc băng ngang đường lớn, có lưu lượng giao thông cao là nguy hiểm.

Tuyến Xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn kéo dài đến Suối Tiên cũng ít các giao lộ để người dân có thể băng qua đường.

Để giải quyết vấn đề này, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết xây 10 cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội (Thành phố Thủ Đức) và 1 cầu vượt bộ hành trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Chiều dài của cầu vượt khoảng 100 m, rộng 3m và có mái che, chiếu sáng... đáp ứng nhu cầu người dân đi bộ đến các ga trong điều kiện mưa, nắng hoặc ban đêm.

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay việc thi công các nhà ga trên cao tuyến metro số 1 đạt khoảng 95% khối lượng. Riêng hệ thống cầu vượt bộ hành dự kiến triển khai thi công trong năm 2022, đảm bảo hoàn tất trong năm 2023.

Dự án metro số 1 hiện đã được nhập về 13 trong tổng 17 đoàn tàu. Theo kế hoạch, các đoàn tàu của tuyến metro số 1 sẽ chạy thử nghiệm đoạn depot Long Bình đến ga Bình Thái từ giữa năm nay. Tháng 8.2022, chạy thử từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh và trước 31.12 chạy thử trên toàn tuyến.

Sau nhiều lần trễ hẹn, TPHCM quyết tâm vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào năm 2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn