MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân quận Tân Bình (TPHCM) tháo dỡ nhà để giao mặt bằng cho dự án Metro số 2. Ảnh: Minh Quân

Người dân tự nguyện dỡ nhà, bàn giao mặt bằng

MINH QUÂN - HUYÊN TRÂN LDO | 30/11/2020 10:57

Tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) đạt 71,8%, với 433 trên tổng 603 trường hợp được giải tỏa, đền bù. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm nay, để khởi công năm 2021 và hoàn thành, khai thác năm 2026.

Tuyến metro số 2 đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng

Những ngày qua, dãy nhà mặt tiền dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1) đã trở thành đại công trường khi nhiều hộ dân hối hả tháo dỡ nhà cửa, lùi sâu vào bên trong để bàn giao mặt bằng xây dựng tuyến metro số 2. Với việc giao đất cho dự án, căn nhà của ông Nguyễn Tấn Hoài (65 tuổi) sống hơn 20 năm sẽ lùi vào trong 6 m tính từ mặt tiền đường, diện tích còn một nửa so với căn nhà cũ.

Ông Hoài nói, việc giao mặt bằng là “quyết định lịch sử” của 4 thành viên gia đình. Sắp đến, là thời gian 6 năm thi công tuyến metro số 2, cuộc sống và việc kinh doanh quần áo của gia đình ông ít nhiều ảnh hưởng. “Mấy hôm nay, gia đình tôi chỉ bán được cho khách quen, vì bây giờ xóm này gần như trở thành công trường vì nhà cửa tháo dỡ ngổn ngang. Đêm lại, ngủ trong nhà chật hơn thấy lạ lẫm lắm, nấu ăn khó khăn nhưng vì sự phát triển thành phố nên mình cố chịu khó ít lâu vậy” - ông Sâm nói.

Hơn năm trước, mức giá đền bù khoảng 300 triệu đồng mỗi m2 khiến nhiều hộ dân ở khu phố nơi ông Hoài ở không đồng tình. Bởi họ cho rằng, mức đền bù chỉ bằng một nửa giá thị trường - mỗi m2 đất có giá khoảng 600 triệu đồng. Nhà này nhìn nhà kia, cuối cùng đa số đều chấp nhận sau nhiều lần họp bàn, thuyết phục của chính quyền. Nhiều hộ nhận tiền đền bù xong, thuê công ty xây dựng đến tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. “Chỉ mong dự án hoàn thành đúng tiến độ là vui lắm rồi” - ông Hoài chia sẻ.

Nhà ông Nguyễn Tấn Hoài là một trong số 29 trường hợp ở quận 1 bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2. Đến nay, 20 trường hợp trong số này đã bàn giao mặt bằng. 9 trường hợp còn lại chưa thống nhất được giá bồi thường. Đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 cho biết đang tiếp tục vận động các trường hợp còn lại nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho dự án, chậm nhất đến cuối năm phải hoàn tất.

Ngoài quận 1, hiện 5 quận còn lại nơi tuyến metro số 2 đi qua cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), UBND quận Tân Bình đã bàn giao toàn bộ mặt bằng 2 nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình); UBND Quận 10 đã bàn giao mặt bằng 1 nhà ga (S5- Lê Thị Riêng); UBND quận Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Trong số 603 trường hợp bị giải tỏa của toàn dự án đến nay tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 71,81% (433/603 trường hợp).

Khởi công dự án trong năm 2021

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM), cho biết, hiện nay MAUR và các địa phương đang tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến metro số 2 đi qua để kịp khởi công xây dựng trong năm 2021. Theo ông Khoa, rút kinh nghiệm từ dự án tuyến metro số 1, khi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng đã khởi công dẫn đến phát sinh chi phí rất lớn. Với dự án tuyến metro số 2, thành phố chủ trương phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trước khi giao đất cho nhà thầu.

Được biết hiện nay, dự án tuyến metro số 2 đã thi công và hoàn thành gói thầu đầu tiên là hạng mục tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, quận 12 (trạm bảo dưỡng đầu máy, toa xe). Với tiến độ đang được đẩy nhanh như hiện nay, ông Lê Văn Khoa hy vọng dự án tuyến metro số 2 sẽ cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến trong năm nay. Song song đó, trong năm nay cũng sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và năm sau sẽ ký hợp đồng với các nhà thầu triển khai thi công. Dự kiến quý III/2021, dự án tiến hành thi công ở hai vị trí đầu tiên là ga ngầm S7 - Bảy Hiền và S9 - Phạm Văn Bạch.

Đại diện MAUR còn cho biết, ngoài công tác giải phóng mặt bằng, phát hành hồ sơ mời thầu đang được khẩn trương đẩy nhanh, hiện nguồn vốn đầu tư xây dựng đã được các nhà tài trợ vốn vay cam kết rót đủ cho dự án metro số 2.

Theo TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường đại học Việt Đức), tuyến metro số 2 là một trong những dự án quan trọng trong hệ thống giao thông TPHCM. Với đặc điểm hướng tuyến giai đoạn 1 đi từ chợ Bến Thành đến Tham Lương, khi đi vào hoạt động sẽ giải tỏa lượng lớn các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường điểm nóng ùn tắc giao thông như: Cộng Hòa, Trường Chinh, quốc lộ 22... Do đó, công tác giải phóng mặt bằng được triển khai càng nhanh thì dự án càng được triển khai sớm, mang lại nhiều lợi ích cho thành phố.

Giai đoạn 1 sẽ vận chuyển 140.000 khách/ngày

Tuyến metro số 2 dài khoảng 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Toàn tuyến xây dựng 10 nhà ga, trong đó 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao. Tổng vốn đầu tư xây dựng của tuyến metro số 2 khoảng 2,093 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng).

Dự kiến cuối năm 2026, tuyến metro số 2 sẽ đi vào hoạt động. Ước tính khi đi vào hoạt động giai đoạn 1 sẽ vận chuyển được 140.000 hành khách/ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách/ngày.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn