MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Ảnh: Phương Ngân

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN LDO | 14/03/2023 17:49

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Ngày 14.3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ký văn bản khẩn gửi thủ trưởng các sở ban ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện về thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo Đề án 06 TPHCM TPHCM đã kiểm tra, khảo sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (bộ phận một cửa) đối với 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã.

Qua đó ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú, đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn) đối với các trường hợp có quá trình cư trú biến động.

“Vấn đề trên gây khó khăn, phiền hà cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và làm “mất niềm tin” của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ” – UBND TPHCM đánh giá.

Tờ giấy viết tay của người dân khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại xã Vĩnh Lộc B hướng dẫn. Ảnh: Phương Ngân

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND TPHCM chỉ đạo thủ trưởng các sở ban ngành và Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, các quận huyện tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, số tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi làm thủ tục hành chính.

Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo quy định khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.

Chủ động nâng cấp cho hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã bảo đảm việc kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính.

Lãnh đạo TPHCM yêu cầu bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, nhất là tại bộ phận một cửa của UBND các cấp thiết lập, công bố số điện thoại đường dây nóng (hotline) trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, các nhóm trang mạng xã hội như zalo, viber, facebook, fanpage.

Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNelD mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân để phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời.

Sở Tài chính TPHCM được giao chủ trì phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan, hướng dẫn các đơn vị dự trù kinh phí trang thiết bị phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt thiết bị đọc mã QRcode và đọc thẻ chip trên căn cước công dân.

UBND TPHCM cũng giao Công an thành phố chỉ đạo công an địa phương tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo Đề án 06 TPHCM cung cấp bố trí trang thiết bị, nhân sự phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú, cấp căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử theo hướng dẫn của Cục C06 - Bộ Công an.

Bố trí lực lượng thường trực, ứng trực để xử lý các sự việc phát sinh khi công dân thực hiện thủ tục hành chính cần đến các thông tin về cư trú.

Tập trung công tác làm sạch dữ liệu, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ yêu cầu tra cứu, khai thác thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn