MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe máy đang đi sau một xe tải chở đầy đá hộc và không che chắn tại công trình cải tạo đèo Khau Cốc Chà. Ảnh: Tân Văn.

Nguy cơ mất an toàn tại công trình nâng cấp đường đèo 15 tầng Khau Cốc Chà

Nhóm PV LDO | 15/12/2023 14:35

Cao Bằng - Trong quá trình thi công, các phương tiện vẫn có thể đi qua công trình dựa trên sự phân luồng hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều mối nguy vẫn ẩn hiện trong dự án này.

Đèo Khau Cốc Chà nằm trên Quốc lộ 4A, dài 2,5km, đây là cung đường độc đạo nối xã Xuân Trường với trung tâm huyện Bảo Lạc.

Từ năm 2009 - 2011, tỉnh Cao Bằng đầu tư, mở rộng cung đường Khau Cốc Chà, điều chỉnh một số đoạn hiểm trở để mở rộng mặt đường lên 5m và trải thảm nhựa.

Những khúc “cua tay áo” được xẻ sâu hơn vào vách đá để lấy thêm diện tích đường nhằm bảo đảm an toàn, giúp việc đi lại giữa huyện Bảo Lạc và các vùng lân cận trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển. Mặc dù vậy, đây vẫn là một trong những con đèo hiểm trở nhất khu vực Đông Bắc Bộ.

Đường trơn trượt khiến xe máy cũng di chuyển rất vất vả. Ảnh: Người dân cung cấp.

Tháng 6.2023, công trình cải tạo đoạn tuyến qua đèo Khau Cốc Chà chính thức được khởi công. Nguồn kinh phí khoảng 39 tỉ đồng theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Sở GTVT tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư.

Sau khoảng 7 tháng thi công, đến nay, công trình vẫn đang tiếp tục triển khai, tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tại công trình này cũng xuất hiện một số vấn đề.

Chiếc xe lu bị vỡ nát khoang điều khiển sau sự cố. Ảnh: Tân Văn.

Do là tuyến đường độc đạo nên mỗi ngày phương tiện giao thông đi qua cung đèo này khá lớn, những ngày mưa đường trở nên trơn trượt, rất khó khăn cho việc di chuyển, những xe ôtô lớn không thể đi.

Chưa kể, trong quá trình người dân di chuyển, việc đi cùng đường với những chiếc xe tải chứa đá hộc lại không được đóng chốt cẩn thận khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Ông Nông Văn Huân (trú xã Xuân Trường) chia sẻ: "Đi xe máy qua đây thường sẽ phải chờ và đi theo sự hướng dẫn của bên thi công, nhưng nhiều hôm, đi sau những xe tải to chở đầy đá hộc, chúng tôi thấy sợ".

Chiếc xe tải chở đầy đá hộc nhưng không che chắn, ngay sát phía sau là những người đi xe máy. Ảnh: Tân Văn.

Bên cạnh đó, việc nổ mìn phá đá, mở rộng những khúc cua tay áo tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Theo chia sẻ của một công nhân đang làm việc tại công trình, cách đây chưa đầy 1 tháng, khi bên thi công kích nổ khối thuốc nổ nặng 1,7 tạ phá đá đã khiến một chiếc xe lu vỡ nát khu vực ghế lái điều khiển. Một chiếc xe cẩu khác bị đá trượt vùi lấp, sau khi tìm thấy đã hư hỏng nặng.

Liên quan đến những sự cố trong quá trình thi công, thông tin tới PV, ông Đàm Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết: "Các sự cố này xã chỉ nắm được thông tin sơ bộ chứ bên nhà thầu không báo cáo chi tiết hay mời phối hợp làm việc".

Việc đảm bảo an toàn trong thời gian tới, theo ông Thắng, phía đơn vị thi công có phương án gì hay không, UBND xã cũng chưa được biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn